'ป้ามล' ชี้ 2 สส.คุกคามทางเพศ ไม่ใช่เรื่องของพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องระดับรากเหง้า

6 พ.ย.2566 - นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อกรณีคุกคามทางเพศของ สส.พรรคก้าวไกลว่า รากเหง้าการคุกคามทางเพศมันลึก !!! มันอยู่ในวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ ขณะที่ผู้หญิงคือวัตถุทางเพศ คือของเล่นทางอารมณ์ จากนั้นก็แปรรูปเป็นคำพังเพย เช่น หมาหยอกไก่ เฒ่าหัวงู ฯลฯ และถูกส่งต่อในฐานะมรดกทางวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น

ไม่แปลกที่ผู้ชายหรือแม้แต่ผู้หญิงจำนวนมาก จะแยกสารที่ประกอบเป็นปรากฎการณ์คุกคามทางเพศไม่ออก

เมื่อใดที่เกิดการคุกทางเพศขึ้น การตีความว่ามันคือเรื่องปกติ เรื่องธรรมดา แค่เรื่องเล็กๆ ไม่มีอะไรชำรุด สึกหรอ เสียหาย เอะอะโวยวายกันไปได้ ดัดจริตเกินไปมั้ย

เมื่อประกอบเข้ากับการให้ท้ายเรื่องเพศกับผู้ชายแบบสุดโต่ง เช่น เจ้าชู้แบบขุนแผนแสนสะท้านคือ เจ๋ง การมีเมียทั่วราชอาณาจักรคือสุดยอด แต่ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว ต้องไม่วันทองเด็ดขาด

ในที่สุดก็ยกระดับเป็นกฎหมาย เป็นปฏิบัติการตามกฎหมาย เช่น ผู้หญิงที่ฆ่าสามีที่คบชู้อาจติดคุกฐานกระทำเกินกว่าเหตุ แต่ผู้ชายที่เมียมีชู้และฆ่าชู้คือบันดาลโทสะเพราะถูกหมิ่นศักดิ์ศรี อาจรับโทษน้อยกว่าหรือแค่รอลงอาญา

วิถีวัฒนธรรมเงียบในสังคมหรือการทำให้เห็นเป็นให้ดูจึงไม่ต่างจากคำสั่งสอนที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้หญิงดี (เพราะถูกบังคับกดทับ) จึงต้องไม่เอะอะเรื่องเพศในที่สาธารณะไม่ว่าจะถูกกดขี่ย่ำยีอย่างไร

อิมแพคคือระบบชายเป็นใหญ่ที่เเข็งแรงขึ้นๆ

อิมแพคคือการเบลมเหยื่อทางเพศแบบไร้เหตุผล

การคุกคามทางเพศในพรรคก้าวไกลจึงไม่ใช่เรื่องของพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในเลือดเนื้อแห่งความเป็นคน (ไทย) ของเราทุกคน

การแก้ปัญหา 2 สส. ที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศจึงมีนัยทั้งเชิงปัจเจกบุคคลและเชิงโครงสร้างด้วยในฐานะพรรคการเมือง

ขอส่งพลังใจให้วิกฤตของพรรคก้าวไกลในมิติการคุกคามทางเพศเปลี่ยนเป็นโอกาส โดยเฉพาะการสิ้นสุดการส่งต่อมรดกบาป

#พรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า