‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลปลิ้นปล้อนดิจิทัลไม่แผ่ว เชื่อขาใหญ่รองาบผลประโยชน์

‘จตุพร’แฉเงื่อนงำรัฐบาลอาการปลิ้นไม่แผ่ว กังขารายใหญ่ซุกดิจิทัลฮ่องกงรอโครงการเกิด หวังงาบประโยชน์ปากมัน ถามกู้เงินบาทมาแจกดิจิทัลน่าสงสัย ทำไม จี้ กกต.จัดการเพื่อไทยแจงเท็จนโยบายแจกเงิน

12 พ.ย.2566- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์เผยเงื่อนงำ อาการปลิ้นปล้อนกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจกหวังโยนความผิดกล่าวร้ายให้คนขัดขวางโครงการดิจิทัลจนล่ม พร้อมกังขานายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ทำไมต้องกู้เงินบาทแต่แจกเงินดิจิทัลให้ประชาชน

นายจตุพร มั่นใจว่า โครงการเงินดิจิทัลก็ไม่ได้แจก เมื่อพิจารณาคำชี้แจงนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงแหล่งที่มาเงินดิจิทัล 5.6 แสนล้านบาทเพื่อแจกประชาชนแล้ว ยิ่งแสดงถึงการกล่าวเท็จโดยสิ้นเชิง

การชี้แจงเท็จต่อ กกต.นั้น พรรคเพื่อไทยบอกเงินแจกมาจาก 4 ทาง คือ หนึ่งจากประมาณรายได้ของปี 67 จะเพิ่มขึ้น 2.6 แสนล้านบาท สองภาษีได้เพิ่มขึ้นแสนล้าน สามบริหารจัดการการกู้ 1.1 แสนล้านบาท และสี่จัดการงบประมาณสวัสดิการซ้ำซ้อนอีก 9 หมื่นล้าน

“การชี้แจ้งที่มาเงินทั้ง 4 ข้อเพื่อไปแจกประชาชนคนละหมื่นบาทให้ใช้จ่ายในรัศมี 4 กม. แล้ววันนี้เป็นไง แถลงจะกู้เงินอย่างเดียวทั้ง 5 แสนล้านบวก 1 แสนล้านไปเพิ่มขีดความสามารถในการกู้ สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยให้การอันเป็นเท็จต่อ กกต.และพูดเท็จกับประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น กกต. ต้องทำหน้าที่อะไรบ้างหรือไม่กับคำชี้แจ้งไม่ตรงปกเช่นนี้”

นอกจากนี้กล่าวถึงกฎหมายการเงินการคลัง ม. 53 ว่า ได้ระบุสาระสำคัญไว้ 4 ประเด็นหลัก คือ เร่งด่วน จำเป็น ต่อเนื่องเพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ และไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วการกู้เงิน 5 แสนล้านมาแจกเป็นเงินดิจิทัลเร่งด่วนอย่างไร เพราะที่ทำมาไม่ได้เร่งด่วนเลย โดยนายกฯ รมช.คลัง และที่ปรึกษานายกฯ เคยเลื่อนแจกเงินไปเป็นปี 67 ตั้งแต่ ก.พ. เม.ย. ก.ย. แล้วนายเศรษฐา กลับมาบอกแจก พ.ค. ปี 67 สะท้อนความไม่เร่งด่วนได้ชัดเจน ซึ่งไม่เข้าข่ายตามกฎหมายการเงินการคลัง ม.53 เลยสักประเด็น

นายจตุพร กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่ปรึกษากฎหมายรัฐบาลโดยตำแหน่ง หากยังปล่อยผ่านให้รัฐบาลกู้เงิน 5 แสนล้านได้ คงต้องถูกประชาชนหมายหัวด้วย อีกอย่างที่ผ่านมาแนะนำทางกฎหมายให้รัฐบาลแพ้ในศาล รธน.เสมอ จนรัฐบาลมีอันเป็นไป ส่วนกฤษฎีการอด ดังนั้น กฤษฎีต้องปกป้องผลประโยชน์ให้ประชาชน

นายจตุพรกล่าวถึงนายอดิศร เพียงเกษ สส.พรรคเพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาลว่า เคยด่า ตำหนิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนักกู้มาแจกจนตั้งฉายาว่า นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา แล้ววันนี้มาร่ายกลอนเล่นงานศิริกัญญา ตันสกุล จากพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินมาแจก

“นายอดิศร ออกอาการดูเสมือนนายเศรษฐา แถลงแจกเงินดิจิทัลนั้น ได้ทำจนสำเร็จแล้ว แต่การพ่นด่าคนอื่นจึงเป็นอาการปลิ้น (ปล้อน) ทางการเมืองจนได้เป็นรัฐบาล และนโยบายแจกเงินยังปลิ้นกันชัดเจน กลับไม่เคยขอโทษประชาชนสักคำที่ไม่สามารถทำตามที่พูดไว้ตอนช่วงหาเสียงและก่อนหน้านี้เมื่อเป็นรัฐบาล แต่กลับปลิ้น ไม่รับผิดชอบกับการพูดที่ผ่านมา เอาแต่แลบลิ้นเลียน้ำลายที่พูดถ่มไว้ แล้วยังไล่ด่าคนอื่นอีก ทั้งที่ตัวเองผิดเต็มประตู และปัญหามีว่า กกต.จะนั่งอยู่เฉยๆ หรือ เมื่อพรรคการเมืองไม่ได้ชี้แจงที่มางบประมาณไม่ตรงปกชัดเจน ที่สำคัญคือ การปลิ้นคำมั่นที่เคยให้ไว้กับประชาชน”

นายจตุพร ถามว่า ในวันที่หาเสียงเลือกตั้ง ถ้าพรรคเพื่อไทยบอกจะกู้เงินมาแจกดิจิทัลหมื่นบาทตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไปแล้ว จะได้คะแนนเสียงจากประชาชนหรือไม่ แต่การบอกกับประชานว่า ไม่กู้ แล้วมากู้เงินแจก จึงเป็นเหตุสำคัญในการหาเสียงเท็จไว้ ดังนั้น ประชาชนต้องตัดสินใจ อีกทั้งนายเศรษฐา บอกกู้เงินรวม 6 แสนล้านบาทมาแจก แล้วจะชดใช้คืนหนี้ให้เสร็จสิ้นในเวลา 4 ปีวาระของรัฐบาล แต่ปัญหาเรื่องดอกเบี้ยต้องสูญเสียเท่าไร ประเทศจะมีความเสียหายอย่างไร ไม่ได้แถลงให้รับรู้เพื่อเตรียมตัวเผชิญทุกข์แบกหนี้

“ขอให้จับตาให้ดีกับสองรายใหญ่ที่สะสมเงินดิจิทัลไว้ที่ฮ่องกงหลายแสนล้านนั้นจะไปขายให้ใคร ซึ่งจะเป็นคำตอบว่า ใครจะได้รับผลประโยชน์จากโครงการต่างๆ ถัดจากนี้ไป แต่เรื่องนี้ยังไม่เกิดเพราะดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่เกิด สิ่งสำคัญการกู้เงินเป็นเงินบาทแล้วแจกเป็นเงินดิจิทัลให้มีค่าเท่ากับเงินบาท ซึ่งอธิบายไม่ได้เลยว่า มีอะไรจึงไม่ให้ประชาชนเป็นเงินบาท และยังให้ประชาชนใช้จ่ายใน 6 เดือนเท่านั้น ส่วนคนรายใหญ่ที่ไม่ใช่ประชาชนกลับมีเวลาสูบเอาประโยชน์ 4 ปี ถึง เม.ย. 70”

ทุกเรื่องจึงมีเงื่อนงำ มีข้อสงสัยไปหมดว่า มีเหตุอันใด และบล็อกเชนก็ยังไม่ได้เลิกอีก เพียงแต่เอาแอปเป๋าตังมาเป็นองค์ประกอบบังหน้าไว้เท่านั้น สิ่งเหล่านี้ ผมเชื่อโครงการแจกเงินดิจิทัลมีความเป็นไปได้เป็นศูนย์อยู่แล้ว แต่นายอดิศร ตีปีกออกอาการด่าไล่คุณศิริกัญญา ไปบวชชี ทั้งที่ตัวเองเคยด่าการกู้เงินมาแจก แล้ววันนี้ก็ทำลืมเรื่องเดิมหมด

เงินดิจิทัลจะไม่ได้แจกค่อนข้างชัดเจน เพราะ พรบ.กู้เงินถึงผ่านการพิจารณาจากสภา สส. ด้วยเสียงข้างมากก็ตาม แต่สภา สว.อาจจะผ่านยาก และคงมี สว.บางคนยื่นฟ้องศาล รธน.ให้ตีตกด้วย อีกทั้งมติ ครม.ให้กู้เงินยังมีตัวอย่างกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้าถูกยื่นศาลฎีกานักการเมืองจัดการทั้ง ครม.จะกล้าลงมติกู้เงินหรือไม่

นายจตุพร เชื่อว่า การเลือกแนวทางกู้เงินมาแจกนั้น ส่อเจตนาบ่งบอกชัดว่า จะไม่แจก แต่ยัวให้ถูกขัดขวางเพื่อนำมาเป็นข้ออ้าง ดังนั้น ถ้าต้องการให้เกิดความสำเร็จขึ้นจริง ก็จะไม่เสนอเป็นพระราชบัญญัติ (พรบ.) โดยควรเสนอเป็นมติ ครม. ออกพระราชกำหนด (พรก.) มาบังคับใช้เลยจึงจะเกิดโครงการกู้เงินมาแจกอย่างเป็นจริง อีกทั้งการปรับเงื่อนไขได้รับแจกเงินต้องมีรายได้ไม่เกิน 7 หมื่น หรือมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสน คงเป็นความผิดเพราะส่งสัญญาณให้ไปปรับตัวเข้าเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดไว้ สิ่งสำคัญการประกาศปรับเกณฑ์ได้รับเงินแจกนั้น เมื่อประกาศแล้วต้องทำทันที แต่มาชี้ช่องแบบปลายเปิด ซึ่งใครเขาทำกัน แล้วยังไม่ปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นชอบก่อนจะแถลงข่าวเป็นทางการอีกด้วย

“ถามว่า ถ้าไม่ได้แจกเงินดิจิทัลแล้ว พรรคเพื่อไทยและนายอดิศร จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะมันไม่ได้แจกอยู่แล้ว เจตนาออก พรบ.กู้เงิน แค่อยากโยนความผิดให้คนขัดขวางเท่านั้น ขอให้คุณศิริกัญญา และนายสุทธิชัย หยุ่น ที่ถูกเพื่อไทยด่า ได้ยืนให้แข็งแรงกันเข้าไว้”

นายจตุพร ย้ำว่า สิ่งสำคัญ แม้การแจกเงินดิจิทัลเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของคนอีกมากมาย ถึงจะมีร้านค้าเป็นแสนๆ ร้าน แต่ความจริงแล้ว มีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ถ้าถูกรัฐบาลซื้อสินค้า 5 แสนล้าน ที่มีต้นทุนการผลิตไม่เกิน 35% ส่วนต่างที่เป็นมงคลจึงมีจำนวนมากเหลือเกิน โดยเอาประชาชนมาเป็นเครื่องมือกับการแลกประโยชน์ให้กลุ่มทุนไม่กี่รายเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย เหตุเพิ่มภาระหนี้ล้น กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

อาจารย์ธรรมศาสตร์ หวั่น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้ไม่คุ้มเสีย เหตุ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้’ แถมเพิ่มภาระหนี้ล้น สถานะการคลังน่าเป็นห่วง Worst-case scenario หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้ง แนะรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่า