กกต.หืดขึ้นคอ 'สนธิญา' ตามบี้ดิจิทัลไม่ตรงปก ไม่เคลียร์ถึงมือ 'ป.ป.ช.-ศาลรธน.'

“สนธิญา” ร้องนโยบายแจกเงินดิจิทัลไม่ตรงปก ขัดรธน. ผิดยุบพรรค ขู่หากกกต.แจงไม่เคลียร์ เตรียมยื่นป.ป.ช. – ศาลรัฐธรรมนูญ

13 พ.ย.2566 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อกกต.เพื่อทวงถามกรณีที่กกต.อนุมัตินโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท โดยนายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ตนเองไม่ได้มาร้องพรรคเพื่อไทย หรือพรรคการเมืองใดๆ แต่มาร้องกกต. เพื่อขอให้พิจารณา และวินิจฉัยเพื่อตอบคำถามของตนเองในกรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เพราะขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนไปหมดแล้ว ไม่เหมือนที่พรรคการเมืองยื่นให้กับกกต. ไม่ว่าที่มาของเงิน หรือจำนวนผู้ที่จะได้รับแจกเงิน ซึ่งไม่ตรงกับปีงบประมาณที่กกต.เคยตอบคำถามตนเอง

นายสนธิญา ระบุ โดยประเด็นที่ชัดเจนที่สุดคือให้กกต.พิจารณาว่าการที่บุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใด ส่งหรือแจ้งเอกสารไปยังหน่วยงานราชการ แล้วไม่เป็นไปตามเอกสารที่เขียนหรือกำหนดไว้นั้น เป็นการกระทำที่ผิดต่อกระบวนการกฎหมายอาญาลักษณะที่ 2 ความผิดเกี่ยวกับการปกครองในมาตรา 137 ที่ระบุว่าผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย มีความผิดมีโทษจำคุกและปรับ

นายสนธิญา กล่าวว่า นอกจากนี้การที่พรรคการเมืองต้องส่งนโยบายต่างๆมาให้กกต.ตรวจสอบ กกต.จะต้องตรวจสอบพิจารณาอย่างชัดเจนว่านโยบายของพรรคการเมืองนั้นทำได้หรือไม่ และเมื่อยื่นไปแล้วไม่เป็นไปตามกระบวนการที่พรรคการเมืองนั้นอธิบาย เท่ากับว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่แจ้งต่อกกต. ตนเองจึงมาถามว่าการกระทำดังกล่าวของพรรคการเมืองที่มีการเสนอนโยบายไปแล้วทำไม่ได้ เป็นการแจ้งเอกสารอันเป็นเท็จให้กับเจ้าพนักงานหรือไม่

“อีกทั้งกรณีการแจ้งนโยบายแล้วไม่ตรงตามปก มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 57 (1) (2) มาตรา 72 ที่ระบุเรื่องแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมาตรา 92 ที่ระบุเรื่องการยุบพรรคการเมือง ฉะนั้นหากการกระทำดังกล่าว หากไม่เป็นไปตามที่พรรคการเมืองเสนอต่อกกต. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 (2) (3) ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ” นายสนธิญา ระบุ

เมื่อถามถึงการกำหนดระยะเวลาให้ กกต. ตอบคำร้อง  นายสนธิญา กล่าวว่าน่าจะต้นเดือนธ.ค.จะเรียบร้อย แต่หากตอบแล้วไม่ตรงกับข้อมูลความเป็นจริง เรื่องนี้ก็จะถึงคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ดี เพราะไม่ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งหน้ามีพรรคการเมือง แล้วมาประกาศนโยบายแบบนี้ จนทำให้เกิดความเสียหาย  และประชาชนเบื่อหน่ายการเมือง

เมื่อถามว่าตั้งแต่แถลงนโยบายจนมาถึงวันนี้ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมีการเปลี่ยนเนื้อหาไปมากใช่หรือไม่   นายสนธิญา กล่าวว่า ตนเองไม่เชื่อมั่นว่า  นโยบายต่างของพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดที่ใช้เงินจำนวนมาก จะสามารถทำได้  ส่วนการเปลี่ยนแปลงนั้นก็คือการผิดสัญญาต่อประชาชน   เพราะเมื่อประกาศตามรัฐธรรมนูญ   ไม่ว่า พ.ร.ป.การเมือง บัญญัติไว้ชัดเจนว่าการที่พรรคการเมืองจะประกาศนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งต้องผ่านการศึกษา ดูงบประมาณ ดูผลกระทบ  ดูทุกอย่าง   

” และคนที่จะพิจารณาตรวจสอบก็คือ กกต.ต้องพิจารณาให้ได้ว่าสิ่งที่พรรคการเมืองนำเสนอมานั้นทำได้หรือไม่ วันนี้ตนไม่มั่นว่าสามารถทำได้หรือไม่ แต่เปลี่ยนไปแล้ว ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมแล้ว กกต.ต้องรับผิดชอบและวินิจฉัย   ทั้งนี้เห็นไม่กำหนดระยะเวลาเพราะมีเวลาพอสมควร  แต่ถ้าได้รับเหตุผลจาก กกต.เป็นไปตามกฎหมาย กระบวนการเป็นที่พอใจ ก็จะไม่ยื่น ป.ป.ช. แต่เชื่อว่า กกต.คงไม่สามารถตอบตนเองได้ และเรื่องนี้จะต้องถึง ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ” นายสนธิญา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน