'อรรถวิชช์' ชงปธ.สภาฯ ดันกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ

'อรรถวิชช์' นำภาคปชช. ยื่นประธานสภาฯ ดัน กฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ เลิกแช่แข่งลูกหนี้ ขอ "เศรษฐา" สนับสนุนกฎหมายภาคประชาชนร่วมเป็นวาระแห่งชาติ

17 พ.ย. 2566- ที่รัฐสภา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พร้อมตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 10,000 รายชื่อ เสนอร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร โดยมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า เหตุการณ์ยิงลูกหนี้เมื่อวานนี้ สะท้อนถึงปัญหาหนี้นอกระบบร้ายแรงที่ต้องเร่งแก้ไข หนี้ครัวเรือนตอนนี้สูงถึง 5.6 แสนบาทต่อครัวเรือนแล้ว ซึ่งสิ่งที่พวกเรานำเสนอ คือการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ด้วยการเสนอ "ร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร" ปฏิรูปการแจ้งข้อมูลจากการรายงานประวัติดีเสียปะปนตลอด 3 ปี เป็นการรายงานคะแนนเครดิต ซึ่งใครคะแนนดีได้ดอกเบี้ยต่ำลง ธนาคารจะเกิดการแข่งขัน ลูกหนี้เองก็มีกำลังใจสร้างเครดิตตัวเอง โดยใครสามารถชำระหนี้เสร็จสิ้น หรือ กลับมาชำระหนี้ได้ปกติ 6 เดือนติดต่อกันจะลบประวัติทิ้งทันที และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตรวจคะแนนเครดิตของตนด้วย

“วิธีนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ ร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโรนี้ จะสร้างโอกาสให้กลับมาเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำได้ ไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบดอกเบี้ยโหด หากทำสำเร็จ คนทำงานจะฟื้นตัวได้เร็วซึ่งขณะนี้ลูกหนี้ที่ถูกแช่แข็งทางการเงินมีกว่า 5 ล้านคน" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ภาคีเครือข่ายของเรามีทั้งภาคประชาชนและนักการเงินการธนาคารที่มาช่วยกันลงรายละเอียดในตัวร่างกฎหมายอาทิ คุณกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , คุณนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ อดีตผู้จัดการใหญ่บริษัทข้อมูลเครดิต , คุณอิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการองค์กรของผู้บริโภค และอีกหลายท่านมาช่วยกัน หวังว่า นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่ประกาศให้การแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ จะร่วมสนับสนุนร่างกฎหมายภาคประชาชนฉบับนี้ เป็นทางออกแก้หนี้นอกระบบ และขอเชิญชวนผู้เดือดร้อน คนทำมาหากิน มาร่วมกันแสดงพลัง ลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร ให้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่อทางสภาฯ ตรวจสอบและมีช่องทางให้ลงชื่อแล้ว เราจะเปิดตัวเว็บไซต์ให้ร่วมกันลงชื่อกันทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

"ชาดา" รับฟัง กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ชลบุรี ขอแก้หนี้นอกระบบ-ปราบผู้มีอิทธิพล-ยาเสพติด

วันนี้ (30 มกราคม) ที่กระทรวงมหาดไทย กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดชลบุรี เข้าพบนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

เผย 59 วัน แก้หนี้นอกระบบแล้ว 1.35 แสนราย มูลหนี้ 9,186 ล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยเผยยอดการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ครบ 59 วัน นายชัย วัชรงค์ นับตั้งแต่เปิดลงทะเบียนเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา พบว่า ประชาชนลงทะเบียนแล้ว 135,616 ราย มูลหนี้ 9,186 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 8,702 ราย มูลหนี้ลดลงกว่า 636 ล้านบาท