จับตาสภาองค์กรผู้บริโภค ถกต้านควบรวม AIS-3BB ลุ้นฟ้องศาลหรือไม่ฟ้อง

สภาองค์กรของผู้บริโภค ไม่เห็นด้วย ควบรวมธุรกิจเน็ตบ้าน AIS - 3BB ชี้ทำให้ลูกค้าอาจต้องจ่ายแพงขึ้นจากเดิมถึง 20% เชื่อ กสทช. ไม่สามารถดูแลประชาชนได้ เตรียมนัดหารือ 1 ธ.ค. วางท่าที ในการดำเนินการต่อเรื่องนี้

24 พ.ย.2566 - นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงาน กสทช. อนุมัติให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อยในกลุ่ม AIS เข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต 3BB ว่า ทางสภาฯ ผู้บริโภค ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และมีการติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการในครั้งนี้ เพราะผลการศึกษาก็ออกมาก็ชัดเจนว่า จะมีผลทำการค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ ของประชาชน อาจจะต้องเจอราคาที่ปรับขึ้นสูงสุดถึง 20% จากปัจจุบัน เนื่องจากมีการแข่งขันที่น้อยลง

" ในวันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคจะมีการนัดประชุมกัน เพื่อถกในทุุกประเด็นให้รอบคอบเพื่อตัดสินใจร่วมกันว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยมองว่า การตัดสินใจของ สำนักงาน กสทช. เกี่ยวกับการสั่งควบรวมกิจการในครั้งนี้ อาจจะไม่มีข้อมูลไม่รอบด้าน โดยอาจจะมองไปแค่ ในมุมของประโยชน์ที่มองว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะไปช่วยกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ซึ่งเป็นการประเมินที่ต่างจากความเป็นจริงมากเกินไป" นางสาวสารี กล่าว

นางสาวสารี กล่าวอีกว่า การที่มีการกล่าวอ้างว่า การควบรวมในครั้งนี้ จะไม่กระทบทำให้ตลาดมีการแข่งขันน้อยลง เนื่องจากยังมี บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด หรือ NT ทำธุรกิจอยู่ในตลาด แต่จริงๆแล้ว NT มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 17% และเชื่อว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้ ของ AIS-3BB จะยิ่งทำให้ NT แข่งขันได้ลำบากมากขึ้น เนื่องจากคู่แข่งมีขนาดที่ใหญ่โต และสามารถลดต้นทุนได้มากกว่า

พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่า ด้วยปัญหาภายในสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(สำนักงาน กสทช.) ที่ตัว คณะกรรมการ กับทางสำนักงาน ยังมีปัญหาในเรื่องการทำงานร่วมกัน ยิ่งมีผลทำให้ การกำกับดูแล ขาดประสิทธิภาพ และไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคได้จริง ตามภารกิจของตัวเอง

" สภาองค์กรของผู้บริโภค มีมุมมองที่ชัดเจนว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้ ไม่ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ใดๆ ดังนั้นทางสภาฯ จะต้องทำทุกทางที่จะทำให้ ดีลที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด " นางสาวสารี กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร