‘เทพไท’ ยกเคส ‘เสี่ยแป้ง’ อาสาให้ข้อมูลเชิงลึก รบ. แก้ปัญหากระบวนการยุติธรรม

27 พ.ย.2566-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” เรื่อง “ความยุติธรรม ที่ไม่ยุติธรรม คือ ความอยุติธรรม” ระบุว่า ผมเห็นข่าวที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพูดถึงแป้ง นาโหนด หรือนายเชาวลิต ทองด้วง ว่า ขอให้มามอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ผมเห็นว่าคำขอของนายเศรษฐา อาจจะไม่มีผลต่อการเข้ามอบตัวของแป้ง นาโหนด เพราะเขาได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมของไทย เมื่อกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถให้ความเป็นธรรมกับเขาได้ แล้วเขาจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้อย่างไร หากเขายอมรับกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้น เขาคงไม่หนีจากการถูกจองจำของกรมราชทัณฑ์ไปแบบนี้

ผมเห็นว่าการออกมาเคลื่อนไหวของแป้ง นาโหนด ผ่านคลิป เป็นการท้าทายอำนาจรัฐมากที่สุด และแป้ง นาโหนด กำลังเปลี่ยนสถานะของตัวเอง จากนักโทษหนีคุก เป็นฮีโร่ของคนไทยบางกลุ่ม และเป็นดาว TikTok ที่เคลื่อนไหวอยู่ในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง

ผมเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรข้ามประเด็นที่ แป้ง นาโหนดออกมาแฉ หรือเปิดโปง แม้ว่าจะเป็นคำพูดออกมาจากปากของนักโทษก็ตาม แต่สาระสำคัญที่รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง ต้องนำมาขบคิด นั่นก็คือ กระบวนการยุติธรรม กำลังมีปัญหาเกิดวิกฤตศรัทธา เพราะแป้ง นาโหนด ออกมาพาดพิง แฉตั้งแต่ ศาล อัยการ ตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ นั่นหมายความว่า กระบวนการยุติธรรมไทยล้มเหลวทั้งระบบ ต้องสังคายนา หรือยกเครื่องใหม่ทั้งหมด

ผมคนหนึ่งที่ผ่านกระบวนการยุติธรรมไทยมาทั้งระบบ ตั้งแต่ ตำรวจ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ มีประสบการณ์ตรง พร้อมจะให้ข้อมูลเชิงลึกกับรัฐบาล ถ้าหากมีความจริงใจ ต้องการแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมจริง และเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมไทย มีปัญหาอยู่ไม่น้อย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ถึงเวลาแล้วที่จำเป็นต้องปฎิรูปครั้งใหญ่ เพราะถ้าหากกระบวนการยุติธรรม ไม่สามารถให้ความยุติธรรมได้ แล้วประชาชนจะได้รับความยุติธรรมได้อย่างไร?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.