รมว.ยธ. ย้ำเด้ง 'สุริยา' พ้นดีเอสไอ ต้องการดึงช่วยปราบยาเสพติด

30 พ.ย.2566 - พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการโยกย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีการตั้งคำถามว่าผลงานไม่เข้าเป้า หรือเจอตอใหญ่จนต้องโยกย้ายว่า พันตำรวจตรีสุริยา เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งหากมองเรื่องความผูกพันกับตน เป็นสองคนด้วยซ้ำที่มาอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมตน

ทั้งนี้เนื่องจากมีตำแหน่งรองปลัดรองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่างอยู่ และตนต้องการให้มาแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งพันตำรวจตรีสุริยา เคยอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นิติวิทยาศาสตร์ และ ป.ป.ส. ซึ่งปัญหาใหญ่ในหนึ่งปีจะแก้เรื่อง ป.ป.ส. ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วงคดีที่ดีเอสไอ เดี๋ยวท่านจะได้เห็น เราจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมา บนพื้นฐานมืออาชีพ และความเชี่ยวชาญ เป็นดีเอสไอที่ทำงานเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง มีความเข้มแข็งทางจิตใจและร่างกาย โดยใช้หลักนิติธรรมที่มีกฎหมาย ไม่ใช้อิทธิพลเป็นใหญ่ ใครทำผิดต้องได้รับผิดอย่างตรงไปตรงมา

“แม้แต่คดีหมูเถื่อน ถือเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ที่มาทำลายความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเราต้องสอบเป็นองค์กรอาชญากรรม มีความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งความผิดฐานฟอกเงินเป็นความผิด ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา ขอไม่ต้องห่วงจะไปช่วยเหลือใคร พูดโดยพยานหลักฐานไม่ได้พูดโดยคน”

เมื่อถามว่าส่วนจะแต่งตั้งใครมาเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษแทนนั้น พันตำรวจเอกทวี ยืนยันว่า ตรงนี้มีกระบวนการอยู่แล้ว ยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นใคร เพราะในกรมเรายึดความเชี่ยวชาญ ทุกคนที่ผ่านกรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีเกียรติศักดิ์ และยืนยันไม่ใช่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสอง แต่เราจะมาทำเรื่องที่เสริมกับตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

โถ 'ทวี' ชมเปาะท่านทักษิณ กล้าหาญมากกลับไทยช่วงรัฐบาลประยุทธ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวชี้แจงประเด็นการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ว่า ผู้อภิปรายและสมาชิกอีกจำนวนหนึ่ง อาจจะมีความเข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้ท่านพูดอย่างไร ก็จะโ