'อดีตนักโทษ' จัดหนักนายกฯทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ คุมขังนอกเรือนจำทำเพื่อนักโทษเทวดา ซัด 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ต้องเฉไฉ

แพทองธาร เศรษฐา

'เทพไท' จวกนายกฯ เอาใจใส่เป็นพิเศษแทบทุกเรื่องแต่ คุมขังนอกเรือนจำทำเพื่อนักโทษเทวดา ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ลั่นจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ สวนกลับ 'อุ้งอิ้ง' ไม่ต้องเฉไฉ หากไม่มีนักโทษเทวดา ที่ชื่อ'ทักษิณ'จะไม่มีระเบียบกรมราชทัณท์ฉบับนี้

13 ธ.ค.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก
เรื่อง คุมขังนอกเรือนจำ ทำเพื่อนักโทษเทวดา มีเนื้อหาดังนี้

ผมเห็นมีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ กำหนดสถานที่คุมขังนอกเรือนจำ เพื่อให้นักโทษจำคุกนอกเรือนจำได้ ตอนแรกก็รู้สึกเฉยๆ ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์อะไรมากนัก เพราะยังเป็นนักโทษที่เพิ่งได้รับการพักโทษ ยังติดกำไล em อยู่ การวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ อาจจะไปกระทบกับกรมราชทัณฑ์ได้ แต่เมื่อมีการออกมาแสดงความคิดเห็น ของบุคคลสำคัญ 2 คน ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ซึ่งมีส่วนไดเสียกับ น.ข.ทักษิณ ชินวัตร แต่ไม่เกี่ยวกับกรมราชทัณฑ์โดยตรง ผมจึงขออนุญาตที่จะพูดถึงใน 2 กรณีคือ

กรณีแรก ที่มีนักข่าวมาสอบถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อคุณทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา รีบปฏิเสธ และตอบว่าเรื่องนี้ไม่ทราบเรื่องเลย เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณท์ กระทรวงยุติธรรม

ซึ่งทำให้ผมแปลกใจว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำสูงสุด เป็นหัวหน้ารัฐบาล กลับไม่รู้และไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้ได้อย่างไร ทั้งที่ผ่านมาเรื่องอื่นๆ คุณเศรษฐาเอาใจใส่เป็นพิเศษแทบทุกเรื่อง เช่น กรณีหมูเถื่อนยังเกรี้ยวกราดใส่อธิบดีดีเอสไอ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือกรณีค่าไฟฟ้าที่ปรับราคาสูงขึ้น 4 บาทกว่า คุณเศรษฐายังแสดงอาการหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัด ต่อหน้าสื่อมวลชน หรือแม้แต่กรณีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของกระทรวงแรงงาน คุณเศรษฐายังวีนใส่ต่อว่าต่อขานอย่างไม่เกรงใจ

ผมแปลกใจว่า ทำไมกรณีของคุณทักษิณ คุณเศรษฐากลับปฏิเสธ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติมาก และเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะแม้แต่เรื่องที่เล็กกว่านี้ คุณเศรษฐายังเอาใจใส่ และติดตามสั่งการอย่างใกล้ชิด เพราะฉนั้นคุณเศรษฐา จะปฎิเสธความรับผิดชอบ หรือโยนปัญหาให้กระทรวงยุติธรรมตอบคำถามแทนได้อย่างไร ต้องตอบคำถามกับสังคมให้ได้ว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณจริงหรือไม่

กรณีที่สอง คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ออกมาปฏิเสธไม่ทราบว่า การออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์นั้น คุณทักษิณจะได้รับประโยชน์หรือไม่ ต้องขอดูหลักเกณฑ์ก่อน ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้างคุณทักษิณจะใช้สิทธิ์ได้หรือไม่

ผมคิดว่าเรื่องนี้ ถ้าคุณอุ๊งอิ๊งไม่ทราบจริงๆว่า การออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ คุณทักษิณจะได้สิทธิ์หรือไม่นั้น ผมในฐานะเป็นนักโทษธรรมดา ที่เคยถูกจำคุกในเรือนจำมาก่อน แม้จะไม่ได้เป็นนักโทษเทวดา ก็พอจะเข้าใจว่า การออกกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ครั้งนี้ คุณทักษิณได้ประโยชน์เต็มๆ หากไม่มีนักโทษเทวดา ที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร จะไม่มีระเบียบกรมราชทัณท์ฉบับนี้ ออกมาอย่างแน่นอน ไม่ต้องเฉไฉหรือปฏิเสธใดๆเพราะคนในสังคมก็สามารถรับรู้ได้ว่า ระเบียบนี้ออกมา ตอนที่มีนักโทษเทวดาชื่อ น.ช.ทักษิณ ชินวัตรเท่านั้น ถ้าเป็นภาวะปกติทั่วไป ระเบียบฉบับนี้คงไม่ได้เร่งรีบประกาศออกมาแน่นอน

 

ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนนักโทษส่วนหนึ่ง ที่อาจจะได้รับอานิสงส์ พร้อมกับคุณทักษิณไปด้วย เหมือนในครั้งหนึ่งในอดีต ที่เคยได้รับอานิสงส์จากการออกระเบียบการพักโทษพืเศษ ของกรมราขทัณฑ์ ช่วยนักโทษวีไอพีบางคนมาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แฟชั่นสวมผ้าพันคอลายเพ็ชรราชวัตรถึงฝรั่งเศสแล้ว

นายกฯ ถึงปารีส สวมผ้าพันคอลาย 'เพ็ชรราชวัตร' ของดีเมืองเพชรฯ อวดความงามผ้าไทย หวังสินค้าไทยได้รับการต่อยอด พร้อมเตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand - France Business Forum ก่อนพบ ปธน.มาครง

ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'

กระทรวงทรัพย์ฯ จับมือกับกระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

(วันที่ 15 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เศรษฐาโชว์! เรียกผู้ว่าฯ ททท.คุยก่อนบินไปฝรั่งเศส

นายกฯ คุยผู้ว่าฯการท่องเที่ยว ก่อนบินฝรั่งเศส สั่งนำสินค้าโอท็อปในพื้นที่ขึ้นห้างช่วยผู้ผลิต -เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับ อินเดีย ในช่วง low season