'สมศักดิ์' เผย คณะกรรมการคุณธรรมแห่งชาติ เลือกคนดีศรีจังหวัด-คนดีศรีกรุงเทพฯแล้ว

16 ธ.ค.2566 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนในฐานะประธานกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พร้อมด้วย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยวาระการประชุม มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ ทั้งในเรื่องของการคัดเลือกคนดีศรีจังหวัด คนดีศรีกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 รวมถึงมติสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการขับเคลื่อนคุณธรรมของภาคีเครือข่ายสมัชชาแห่งชาติ ครั้งที่ 13 นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงแผนดำเนินการของอนุกรรมการระดับนโยบาย ภายใต้การส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2567

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนมองว่า ที่ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญคือ หัวข้อของการชี้วัดภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ 2 โดยในส่วนนี้มี 9 ตัวชี้วัด แต่ที่ตนอยากหยิบยกขึ้นมาและมีการให้ความสำคัญคือ ดัชนีคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” ซึ่งตัวชี้วัดนี้ เมื่อปี 2565 มีคะแนนอยู่ที่ 4.56 แต่พอมาในปี 2566 มีการขยับขึ้นเป็น 4.74 โดยคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.94 ตนจึงอยากให้มีการปลูกฝัง เพราะคำว่าพอเพียงนั้น มีความหมายการมีวินัย เป็นการฝึกตน สุจริต เป็นสิ่งที่ดี จิตอาสา คือน้ำใจไมตรี และกตัญญู เป็นเรื่องที่สมควรที่จะปลูกฝังให้เยาวชน ตั้งแต่วัยเยาว์ จนถึงอุดมศึกษา เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ และตระหนักถึงคำว่า วินัย สุจริต และกตัญญู

“ในส่วนตัวที่ 2 เป็นเรื่องของหน่วยงานภาครัฐ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการบริหารงาน โดยมี ITA คือ องค์กรความโปร่งใสของภาครัฐ ซึ่งในปีที่ผ่านมา จากหน่วยงาน 833 แห่ง ได้คะแนน 87.57 คะแนน แต่ประจำปี 2566 มีการขยับขึ้นเป็น 90.19 คิดเป็นร้อยละ 2.6 ที่มีการขยับขึ้น โดยเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ผมอยากให้ทุกหน่วยงานของรัฐ ให้ค่าให้ความสำคัญ กับหลักปรัชญานี้ เพราะเป็นสิ่งที่มีคุณประโยชน์ในการทำงานที่ดี ตามพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “คำว่าพอเพียงความหมายอีกอย่างหนึ่ง มีความหมายกว้างออกไปอีก ไม่ได้หมายถึงการมีพอสำหรับใช้เองเท่านั้น แต่มีความหมายว่า พอมีพอกิน พอมีพอกินนี้ก็แปลว่า เศรษฐกิจพอเพียงนั่นเอง” พระราชดำรัช เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 14 ธันวาคม 2541 “ รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน

'สมศักดิ์' รับกระแสข่าวปรับครม.มาแรง ให้จับตาดูดีๆ แต่ยังไม่รู้ใครจะไปอยู่ไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสงกรานต์จะชุ่มฉ่ำ หรือร้อนแรงว่า ช่วงนี้ฝนตกลงมา นอกจากลดฝุ่น PM2.5 ยังลดสถานการณ์ความร้อนแรงทางการเมืองลงมาด้วย

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.