'สคช.' ยกคดี ดอกเบี้ยโหด ลูกหนี้สู้กลับ อุทาหรณ์สังคมไทย

แฟ้มภาพ

โกศลวัฒน์’อธิบดีอัยการ สคช.ยกคดีดอกเบี้ยโหด ลูกหนี้สู้กลับ ขับรถอัดเสาไฟฟ้าตาย เป็นอุทาหรณ์ ไม่ใช้กฎหมายเเก้ปัญหาฝ่ายลูกหนี้ตกเป็นผู้ต้องหาเเทนที่จะเป็นผู้เสียหาย

17 ธ.ค.2566 – นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี หรือ สคช.โพสต์ข้อความให้ความเห็นทางกฎหมาย กรณีปรากฎเป็น ข่าวสามีแม่ค้าผลไม้สุดทนเจ้าหนี้ดอกโหด ตามทวงเมียไม่เลิก ยืมมา 13,000 จ่ายไป 63,000 แล้ว ขอหยุดส่งเพราะเป็นซีสต์ที่เต้านมก็ไม่ยอม ตามด่าโวยวายถึงหน้าร้าน โมโหขับรถพุ่งชนร่างเจ้าหนี้อัดติดเสาไฟฟ้าดับสยอง ว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดอกเบี้ยโหด สู้กลับ เจ้าหนี้ตาย ต้องบอกว่ากฎหมายคุ้มครองทุกคน  กฎหมายห้ามลูกหนี้ฆ่าเจ้าหนี้นอกระบบ และกฎหมายก็ห้ามเจ้าหนี้เอาเปรียบลูกหนี้ เช่นกัน  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หนี้นอกระบบกดดันจนคนทำผิดกฏหมาย 

ตนเองมั่นใจว่าคนขับรถชนเจ้าหนี้นอกระบบเก็บดอกรายวัน รู้ว่าขับรถชนคนตายผิดกฎหมายแน่ แต่คงทนไม่ไหวจากการทวงหนี้ ที่เจ้าหนี้ทำกับครอบครัวเขา  เมื่อหนี้นอกระบบสู้กลับ วันนี้เจ้าหนี้ ลูกหนี้ ใช้กฎหมู่ตัดสินกันเองแล้ว ลูกหนี้ผูกคอตาย เจ้าหนี้โดนชนตาย จนลืมกันหมดว่ามีกฎหมาย เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดมีโทษจำคุก ทำร้ายผู้อื่น ฆ่าผู้อื่น ก็มีโทษจำคุกเช่นกัน ลูกหนี้หาทางออกไม่ได้ฆ่าตัวตายก็หลายรายแล้ว

ขอเเนะนำว่าให้กลับมาใช้กฎหมาย ให้สังคมอยู่กันได้อย่างปลอดภัยและสงบสุข ดอกเบี้ยตามกฎหมายแค่ร้อยละ 15 ต่อปีเท่านั้น เกินกว่านี้ผิดโทษจำคุกนะครับ ข่าวนี้เห็นได้ว่า เมื่อฝ่ายลูกหนี้ถูกกดดัน จนทนไม่ไหวเมื่อก่อนลูกหนี้ไปฆ่าตัวตาย วันนี้ครอบครัวลูกหนี้ฆ่าเจ้าหนี้ บ้านเมืองจะหาขื่อแป ที่ไหน 

ตำรวจก็ต้องดำเนินคดีกับชายที่ขับรถชนเจ้าหนี้นอกระบบถึงแก่ความตายตามกฏหมาย สอบสวนและดำเนินคดีกันไปตามความจริง  ที่ผ่านมามีคนโทรมาถามตนแล้วว่าเป็นบันดาลโทสะหรือไม่ 

ตนเองก็ตอบไปว่าให้พนักงานสอบสวนเค้าสอบสวนให้ได้ความจริงเพราะเราไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ และเมื่อได้ความความจริงแล้วดำเนินคดีกันตามกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรม ต่อไป กฎหมายมีไว้คุ้มครองประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน มีอะไรผิดกฎหมายใช้กฎหมายแก้ปัญหาแจ้งความดำเนินคดี

“อย่าเอาความบกพร่องของคนมามองว่ากฎหมายบกพร่องไปด้วย อย่าใช้อารมณ์ตัดสินกันเอง ใช้อารมณ์เมื่อไหร่ ผิดกฎหมายเมื่อนั้น และเมื่อผิดกฎหมายก็มีโทษทางอาญาตามมา ทุกข์ แสนสาหัสก็กลับมาสู่ครอบครัวเช่นกัน ฝากถึงลูกหนี้นอกระบบที่ถูกเจ้าหนี้ขูดเลือดดอกเบี้ย ไปแจ้งความดำเนินคดีครับ ดอกเบี้ยผิดกฎหมาย ทวงหนี้ผิดกฎหมาย  ใช้กฎหมายคุ้มครองเรา เพราะถ้าใช้อารมณ์ใช้กำลังก็จะกลายเป็นผู้ต้องหาเองแทนที่จะเป็นผู้เสียหาย เพราะดอกเบี้ย” อธิบดีอัยการ สคช.ระบุย้ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ตำรวจ เปิดตลาดนัดแก้หนี้ ‘คลองเตย-วัฒนา-ปทุมวัน’ หวังลูกหนี้เจ้าหนี้ไกล่เกลี่ยกัน

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตลาดแก้หนี้นอกระบบ แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน นำร่องพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 มั่นใจประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืน

ตร.ไซเบอร์ บุกรวบ 'เจ๊จ๋า' เจ้าแม่เงินกู้ดอกโหดร้อยละ 4 ต่อวัน ครอบครองอาวุธปืน

“ลูกหนี้ “ร้องตำรวจไซเบอร์บุกจับ “เจ้จ๋า” เจ้าแม่เงินกู้ดอกโหด ร้อยละ 4 บาทต่อวัน 120 บาทต่อเดือน พร้อมยึดหลักฐานรายชื่อลูกหนี้เพียบ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.