'แอมมี่' ขอเลื่อนนัดฟังคำวินิจฉัยศาล รธน. คดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ อ้างป่วยกะทันหัน


18 ธ.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีหมายเลขดำที่ อ 1199/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ นักร้องวง The Bottom Blues นายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย1- 2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้ส่งคำโต้แย้งของนายไชยอมร ,นายธนพัฒน์ โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 212 ว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 ขัดหรือเเย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งจำเลยทั้ง 2 ถูกดำเนินคดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม ช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ก.พ. 2564

โดยนัดพร้อมเพื่อฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โจทก์ จำเลยที่ 2และทนายจำเลยที่ 1 และผู้รับมอบฉันทะทนายจำเลยที่ 2 มาศาล ส่วนจำเลยที่ 1และทนายจำเลยที่ 2 ไม่มา ผู้รับมอบฉันทะทนายจำเลยที่ 2 นำใบแต่งทนายความของจำเลยที่ 2ยื่นแต่งตั้งทนายความใหม่เสนอต่อศาล

ศาลตรวจสำนวนแล้วปรากฎว่ายังไม่สามารถส่งหมายเรียกให้จำเลยที่ 2ได้ แต่เนื่องจากในวันนี้จำเลยที่ 2 มาศาล กรณีจึงถือว่าจำเลยที่ 2 ทราบวันนัดแล้ว ไม่จำต้องส่งหมายเรียกให้จำเลยที่ 2 อีก

ทนายจำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีอ้างว่า ช่วงเช้าวันนี้ เวลา 05.00 น.จำเลยที่1 ป่วยกะทันหันด้วยโรคกระเพาะอาหาร จึงเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลนนทเวช โดยแพทย์รับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล ตามสำเนาใบรับรองแพทย์ โจทก์ทราบเเล้วแถลงไม่คัดค้าน

พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยที่ 1ขอเลื่อนคดีโดยมีสำเนาใบรับรองแพทย์และสำเนาภาพถ่ายมาแสดง และปรากฏตามภาพถ่ายว่า จำเลยที่ 1พักรักษาอาการที่โรงพยาบาลจริง เชื่อว่าจำเลยที่ 1 ป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ กรณีมีเหตุอันสมควรจึงอนุญาต ให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 ม.ค.2567 ทั้งนี้ในวันนัดคราวหน้าให้จำเลยที่ 1 นำต้นฉบับใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อศาลเพื่อรวมไว้ในสำนวนต่อไป

เนื่องจากทนายความจำเลยที่ 1 นายอานนท์ นำภา ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเบิกตัวมาปฏิบัติติหน้าที่ทนายความของจำเลยที่ 1 ในวันนี้ ซึ่งศาลรอสั่งในวันนี้นั้น เนื่องจากในวันนี้จำเลยที่ 1 ป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ กรณีจึงไม่มีเหตุต้องสั่งคำร้องของทนายจำเลยที่ 1 ฉบับนี้ ให้ยกคำร้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256