'ดร.นิว' ท้าดีเบต 'ชัยธวัช' ซัดเจตนาบิดเบือนดึงสถาบันพระมหากษัตริย์สู่ความขัดแย้ง

'ดร.นิว'ยกทัศนคติ'ชัยธวัช'ตอกย้ำเจตนาบิดเบือนดึงสถาบันพระมหากษัตริย์สู่ความขัดแย้ง และยังใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้กระทำความผิดม.112 สะท้อนชัดเจนว่าเป็นคนเช่นใด พร้อมท้าดีเบต

20 ธ.ค.2566 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ ชัยธวัช ตุลาธน เป็นคนเช่นใด? มีเนื้อหาดังนี้

ไม่ต้องย้อนอดีตไปถึงสมัยที่ชัยธวัชอยู่ใต้ปีกของธนาธรแบบเปิดเผย เพราะสองกรณีล่าสุดก็ตอบคำถามข้างต้นไว้อย่างชัดเจน

กรณีแรก ชัยธวัช อ้างความจำเป็นของการนิรโทษกรรม ม.112 ในเฟซบุ๊ก วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 "สถาบันพระมหากษัตริย์จะสามารถดำรงอยู่อย่างมั่นคงในสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ได้ ก็ด้วยความรักความศรัทธาหรือความยินยอมพร้อมใจของประชาชน ไม่ใช่ด้วยการใช้อำนาจกดบังคับหรือการสร้างความกลัว ดังนั้น การบังคับใช้ ม.112 อย่างรุนแรงดังที่เป็นอยู่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงไม่ใช่การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยั่งยืน"

ข้อความของชัยธวัชถือเป็นการกล่าวเกินจริง เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ด้วยความรักและศรัทธาอยู่แล้ว หาใช่การใช้อำนาจกดบังคับหรือการสร้างความกลัวไม่ ในฐานะประชาชนปกติทั่วไป เห็นจะมีก็แต่คนกลุ่มหนึ่งมากกว่าที่ชอบบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ต่างๆ นาๆ
ชัยธวัชเป็นถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกลแต่กลับไม่เข้าใจคำว่า "กฎหมาย" เพราะเมื่อเป็น "กฎหมาย" ก็จำเป็นต้องมีการบังคับใช้เป็นปกติธรรมดา ดังนั้น การบังคับใช้ ม.112 ก็เหมือนกับการบังคับใช้กฎหมายอาญาทั่วไป สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แต่อย่างใด

ชัยธวัชกล่าวอีกว่า "เราต้องช่วยกันไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เข้าไปเกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางการเมืองได้จัดวางพระราชสถานะอย่างประณีตภายใต้รัฐธรรมนูญ ระมัดระวังอย่าให้เกิดความขัดแย้งกันระหว่างพระราชอำนาจกับหลักการ “ปกเกล้า แต่ไม่ปกครอง” ของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ยิ่งตอกย้ำถึงเจตนาอันทุจริตบิดเบือน ชี้นำให้คิดไปในทางที่เสียหาย

เพราะในความเป็นจริง สถาบันพระมหากษัตริย์ทรง "ปกเกล้า แต่ไม่ปกครอง" อยู่แล้ว ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางการเมือง แต่ชัยธวัชกลับกล่าวพล่อยๆ กำกวม คล้ายกับดึงสถาบันพระมหากษัตริย์สู่ความขัดแย้งเสียเอง จะมีก็แต่ม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครอง นักโทษหนีคดี รวมถึง สส. พรรคก้าวไกลที่ชอบยัดเยียดความขัดแย้งให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่จริง ชัยธวัชก็เชิญมาดีเบตกับผมได้

กรณีที่สอง ชัยธวัชใช้ตำแหน่งประกันตัว สส. พรรคก้าวไกล ซึ่งมีพฤติกรรมหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายผิด ม.112 อย่างชัดเจนที่สุด ถ้าเอาข้อความดังกล่าวไปใส่ชื่อใคร ก็จะเข้าข่ายความผิดอาญาฐานหมิ่นประมาททันที แต่ทว่าชัยธวัชกลับกล้าใช้ตำแหน่งของตนประกันตัวผู้กระทำความผิด

ทั้งสองกรณีสะท้อนอย่างชัดเจนว่าชัยธวัชเป็นคนเช่นใด?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้

ทนายตั้มเล่นทุกทาง! ยื่นผู้นำฝ่ายค้านปมบิ๊กตำรวจงาบส่วย

'ทนายตั้ม' บุกสภาฯ ร้องผู้นำฝ่ายค้าน สอบ 'พล.ต.อ.'ที่เป็น ผบ.ตร.มีเส้นทางการเงินเอี่ยว 'ส่วย-เว็บพนัน' ด้าน 'ชัยธวัช' รับลูก เหน็บนายกฯ ควรเป็นคนให้ความสำคัญไม่ใช่แค่หย่าศึก

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'