ภาคประชาชนยื่น 14,000 ชื่อ เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง หวังไทยเป็นเซ็นเตอร์ 'นวัตกรรม -สุขภาพ'

26 ธ.ค.2566-ที่รัฐสภา ภาคีเครือข่ายกัญชา กัญชง ม่าง (ภาคประชาชน) สมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย สมาคมม้ง สมาคมพ่อค้าม้ง สมาคมม้ง กรุงเทพฯ และเครือข่าย สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา ประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย มูลนิธิ เฮมพ์ ฟอร์ ไลฟ์ ประเทศไทย วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกและผู้ผลิตผ้าม่าง เครือข่ายแพทย์แผนไทย บริษัท ผู้ประกอบการ เกษตรกรเจ้าของฟาร์มปลูก และประชาชนผู้เล็งเห็นประโยชน์จากกัญชา กัญชง ม่าง นำโดยนายวิเชียร ศรีสุด ประธานภาคีเครือข่ายกัญชาฯ ที่ได้รวบรวมรายชื่อประชาชน 14,000 รายชื่อ นำเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ม่าง พ.ศ. ….(ภาคประชาชน) ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นร่างกฎหมายที่ส่งเสริม สนับสนุน การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการเกษตรกรรม พร้อมทั้งเป็นการควบคุมการนำไปใช้ ไม่ให้เกิดโทษและผลกระทบต่อตนเอง และผู้อื่น อย่างเคร่งครัด

นายวิเชียร กล่าวว่า ทางคณะเชื่อว่า ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้จะทำให้ประเทศไทยเป็นเซ็นเตอร์เกี่ยวกับนวัตกรรม เรื่องสุขภาพ ผู้ป่วยสามารถจับต้องได้ โดยในร่างกฎหมายกำหนดไว้ 5 ปี ซึ่งจะทำให้ผู้ปลูก ผู้ประกอบการต่อยอดเรียนรู้พัฒนาได้ จึงนำเสนอร่างกฎหมายนี้ เพราะเห็นว่าเหมาะสมสอดคล้องมีมาตรฐานอ้างอิงในประเทศ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ และคงไว้ซึ่งสิทธิการเข้าถึงกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ด้านนายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าจะนำรายชื่อที่รวบรวมมาไปตรวจสอบตามขั้นตอนก่อนจะเสนอประธานสภาฯเพื่อบรรจุระเบียบวาระต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาคประชาชน ยี้รัฐมนตรีสีเทา จี้สังคายนาตำรวจ แก้กม.กลาโหมปฎิรูปกองทัพ

ภาคประชาชน ยี้รัฐมนตรีสีเทา จี้สังคยานาตำรวจ-แก้กม.กลาโหมปฏิรูปกองทัพ แนะ กกต.ปรับระเบียบเลือก สว. ใหม่ ‘สมชัย’ ชี้คำถามประชามติไม่ต้องประชามติเพราะไม่ได้แก้ทั้งฉบับ

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ