'อดีตกุนซือบิ๊กป้อม' ปูดมีความพยายามยุบ 'พท-ก.ก.' ซ้ำรอย 'ไทยรักษาชาติ'

'อดีตกุนซือบิ๊กป้อม' ชี้พรรคเพื่อไทยเนื้อหอมจากการใช้บัตร 2 บัตร รวมทั้ง 'ก้าวไกล' ที่ได้ฐานเสียงคนรุ่นใหม่ จึงเกิดกระแสยุบ 2 พรรคก่อนเลือกตั้ง แต่เชื่อไม่ซ้ำรอย 'ไทยรักษาชาติ' แน่

23 ธ.ค.2564 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า กระแสการเมืองไหลไปสู่พรรคเพื่อไทย ผลจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบซึ่งเข้าทางพรรคเพื่อไทยที่เคยได้ชัยชนะในการเลือกตั้งแบบนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกนับแต่มีรัฐธรรมนูญ 2540

ทั้งผลการหยั่งเสียงโดยโพลอิสระต่าง ๆ ก็ตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้รับเลือกตั้งแบบถล่มทลาย ประสานกับข่าวที่อดีต ส.ส. นักการเมืองทั้งหลายกำลังไหลไปยังพรรคเพื่อไทย แม้กระทั่งพรรคการเมืองใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ก็ยกพวกไปเข้าพรรคเพื่อไทยด้วย ก็เป็นวิสัยนักการเมืองที่ใคร ๆ ก็ต้องการเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะ คือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ประกอบมาตรา 264 นั้นเป็นปราการสำคัญซึ่งยากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์ โอชา จะฝ่าไปได้ ประกอบทั้งโพลอิสระทั้งหลายก็ได้เปิดเผยผลโพลเกี่ยวกับความนิยมที่ลดต่ำลงมากที่สุดกว่าทุกระยะที่ผ่านมา

ในขณะที่พรรคก้าวไกลก็ปรากฏการจากผลโพลว่าจะได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ที่อายุตั้งแต่ 18-35 ปีและกำลังลามไปถึงอายุ 40 ปี จะได้ชัยชนะในการเลือกตั้งในเขตเมือง ดังนั้น จึงเกิดข่าวลือที่หนักหน่วงเอาการว่าจะมีการยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลก่อนการเลือกตั้ง!!! และมีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาลจนผิดสังเกต เพราะความลับไม่มีในโลกการเมือง

ถ้าหากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลถูกยุบหลังจากสมัครเลือกตั้งแล้ว ทั้งสองพรรคนี้ก็จะไม่มีสิทธิ์ได้รับเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว กรณีก็จะซ้ำรอยการยุบพรรคไทยรักษาชาติซึ่งทำให้พรรคพลังประชารัฐตีตื้นขึ้นมาเป็นคู่แข่งในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยพลังอำนาจมหาศาลในขณะนั้น แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พลังอำนาจไม่เท่ากับช่วงเลือกตั้งคราวก่อน

ในขณะที่บทเรียนในการยุบพรรคไทยรักษาชาติก็เป็นที่รู้กันแล้ว จะมาใช้แผนนี้อีกก็คงจะไม่ได้ผล!!! เพราะทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลคงไม่โง่ให้ถูกยุบพรรคแบบเดียวนั้นอีก ดังนั้น ข่าวคราวการก่อตัวของรัฐบาลใหม่จึงปรากฏขึ้นเป็นระยะ ๆ และยิ่งทำให้การเมืองภายในพรรคร่วมรัฐบาลสั่นไหวมากกว่าทุกระยะที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์