'อัษฎางค์' ถามใครเคยล้มเจ้า? ใครจะสานต่อ?

3 ม.ค.2567 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อตงามในเฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ว่าใครเคยล้มเจ้า ? ใครจะสานต่อ?

เนื่องจากขึ้นปีใหม่ เป็น“ปรีดีย์เดย์” ที่จะมีการเปิดจดหมายปรีดี แต่มีนักประชาธิปไตยหัวใจคอมมิวนิสต์ ดันเปิดจดหมายผิดซอง ก็เลยถือโอกาสขอเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่บ้าง แต่เรื่องนี้ไม่ผิดซองแน่นอน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เคยไปพูดที่ห้องประชุมวิทยาลัยปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ธนาธร กล่าวว่า…..

“ผมเองก็จะโดนคำกล่าวหา โดนใส่ร้ายป้ายสี เรื่องการสานต่อภารกิจที่ยังไม่สำเร็จของคณะราษฎร ขอยืนยันอีกครั้งว่า ภารกิจที่ยังทำไม่สำเร็จในวันนี้ และเราพรรคอนาคตใหม่จะสานต่อนั่นคือ การสร้างประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ภารกิจ 2475 ไม่ใช่ล้มล้างสถาบันอย่างที่เราถูกใส่ร้าย“
ปิยบุตร กล่าวว่า…..

“ขอย้ำอีกครั้งว่า อำนาจแต่เดิมนั้นอยู่ที่เรา เขาเอาไป ต้องยุติการรวมศูนย์อำนาจได้แล้ว“

ข้อเท็จจริงคือ…….

ก่อน 2475 อำนาจการปกครองเป็นของพระมหากษัตริย์ มิใช่ของประชาชน

ภารกิจสำคัญของคณะราษฏรเมื่อ 2475 คือ ล้มล้างการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ หรือก็คือ การล้มเจ้า เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง

คำว่า “ภารกิจ 2475 ไม่ใช่ล้มล้างสถาบันอย่างที่เราถูกใส่ร้าย“ คืออะไร ?

คำว่า ”คืนอำนาจให้กับประชาชน“ คืออะไร

เพราะก่อน 2475 อำนาจการปกครองเป็นของพระมหากษัตริย์

และหลัง 2475 อำนาจการปกครองเป็นของประชาชน ซึ่งเป็นของประชาชนมามากกว่า 90 ปีแล้ว จะมาเรียกคืนอำนาจของประชาชนคืออะไร ?

พรรคก้าวไกล มาจากพรรคอนาคตใหม่

ไอซ์ รัชนก สังกัดพรรคก้าวไกล ไล่คุณพี่ที่หมายถึงผู้หลักผู้ใหญ่กลับไปศึกษาประวัติศาสตร์มาใหม่ว่า ไม่เคยมีประชาชนล้มเจ้าได้

แต่ประเทศไทยเคยมีการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง หรือเรียกแบบภาษาชาวบ้านว่า ล้มเจ้า เพียงครั้งเดียว ซึ่งก็คือ การปฏิวัติเมื่อ 2475 โดยคณะราษฏร

คณะราษฏร ที่มีปรีดี พนมยงค์ ลูกชาวนา คือกลุ่มคนที่ล้มเจ้า เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ภารกิจสำคัญของคณะราษฏรเมื่อ 2475 คือ ล้มล้างการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ หรือก็คือ การล้มเจ้า เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ใครเคยล้มเจ้า ?

ใครจะสานต่อ ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ 'ปัญญาชนสยาม' กล่าวหาเพลงชาติไทย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โฟสต์ในเฟซบุ๊กว่า "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุว่า เพลงชาติไทยโกหกเรื่อง“รวมเลือดเนื้อเป็นหนึ่งเดียว” ในทัศนะของ ส ศิวลักษณ์

ย้อนเกล็ด 'ธนาธร' กลุ่มทุนไทยซัมมิทไม่เคยได้ประโยชน์จากรัฐ?

คำว่า “กลุ่มทุนจำนวนมากในไทย เติบโตจากการได้รับอนุญาตของชนชั้นนำ” นั้นมีกลุ่มทุนที่ชื่อว่า กลุ่มบริษัทไทยซัมมิทหรือไม่

ชำแหละ 'พระเอกลิเก' นักด้อยค่าความเป็นไทย ฝันจะเป็นนายกฯ

รถไฟไทยที่ทันสมัยมีให้พูดถึงแต่นักด้อยค่าความเป็นไทยเลี่ยงที่จะพูดถึง เพราะกลัวคนรู้ความจริงว่า 8 ปีกับรัฐบาลประยุทธ์ พัฒนาไทยก้าวไกลไปสูดกู่