รองเลขานายกฯ แจงเหตุร่างพรบ.อากาศสะอาด ฉบับก้าวไกลตกขบวน ไม่ใช่เรื่องการเมือง

เด็กนายกฯ แจงเหตุร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดฉบับก้าวไกลตกขบวน เป็นเรื่องของไทม์ไลน์และขั้นตอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาไม่ทันเข้าครม. โต้เป็นเรื่องการเมืองหวังตัดตอนก้าวไกล วอนขอความเป็นธรรมให้นายกฯ หากไม่ได้ฟังความเห็นรอบคอบ ก็คงเซ็นให้ไม่ได้

10 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. ) อากาศสะอาด แต่ปรากฎว่าไม่มีร่างฉบับของพรรคก้าวไกลบรรจุอยู่ในระเบียบวาระ ว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติที่จะนำร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด รวม 4 ร่าง คือ ฉบับครม. ที่นำเสนอโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับของพรรคเพื่อไทย ฉบับของพรรคภูมิใจไทย และฉบับของภาคประชาชน 22,000 รายชื่อ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) รวมถึงวันนี้ (10 ม.ค.) มีอีก 2 ร่างที่จะเสนอประกบด้วย คือ ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ และร่างของพรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งประเด็นที่พรรคก้าวไกลสงสัยว่าเหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงไม่เซ็นร่างของพรรคก้าวไกล ทำให้ไม่สามารถบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาได้นั้น ขอยืนยันว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ในเนื้อความหรือสาระในร่างของพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด

แต่การที่ไม่สามารถนำร่างฉบับดังกล่าวมาพิจารณาได้ เป็นเรื่องของไทม์ไลน์ และขั้นตอน ซึ่งเราส่งกลับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา 14.45 น. ทำให้ร่างที่รอรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถพิจารณาได้ทัน และในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา เราก็รอจนนาทีสุดท้ายที่จะนำทุกร่างมาบรรจุ จึงเป็นเรื่องของไทม์ไลน์มากกว่า

“เพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายกฯ หากยังไม่ได้ฟังความเห็นอย่างรอบคอบ นายกฯก็คงลงนามไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องความถูกต้อง ส่วนหากจะมองในเนื้อหาว่าเพราะเป็นร่างของพรรคก้าวไกลจึงทำให้ถูกตีตกหรือไม่นั้น ตรงนั้นขอให้หมดห่วงได้เลย เพราะเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหานี้ ซึ่งเนื้อหาสาระของพรรคก้าวไกล และทุกร่างจะมีการนำมาศึกษาอย่างครบถ้วน เพราะ พ.ร.บ.อากาศสะอาดถือเป็นร่มใหญ่ เรามีอุดมการณ์จุดมุ่งหมายเดียวกัน” นายจักรพล กล่าว

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า ตนขอให้ความสบายใจว่าทุกข้อมูลของก้าวไกลจะถูกนำมาพิจารณาอย่างเข้มข้นด้วย จึงขอให้ตัดประเด็นว่าเป็นการเล่นการเมืองทิ้งไป ยืนยันว่า รัฐบาลนึกถึงประโยชน์ประชาชนเป็นใหญ่ ให้เป็นพ.ร.บ.เพื่อคนไทย ไม่ใช่ของพรรคการเมืองใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)