'นพ.มนูญ' เตือนเชื้อ hMPVยังระบาดต่อเนื่องแม้พบน้อย!

25 ม.ค.2567 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) พบน้อยลงแต่ยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง ปกติเชื้อไวรัสนี้มักจะแพร่จากเด็กให้ผู้ใหญ่ในบ้าน เชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายในที่ทำงานจากผู้ใหญ่ให้ผู้ใหญ่

ผู้ป่วยหญิงอายุ 39 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว เริ่มไอ 4 วัน ไอทั้งกลางวัน กลางคืน ไอเสียงดัง มีเสมหะเล็กน้อย มีน้ำมูก มีไข้ต่ำๆ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 ในบ้านไม่มีใครป่วย แต่ที่ทำงาน คนนั่งทำงานใกล้ๆ ไอต่อเนื่องนาน 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยไม่สูบบุหรี่ มาพบแพทย์วันที่ 20 มกราคม 2567 วัดอุณหภูมิได้ 36 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 99%

ฟังปอดมีเสียงผิดปกติเล็กน้อยเอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจพบไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV) ให้ยารักษาตามอาการ วันที่ 24 มกราคม ไอลดลงมาก

ผู้ป่วยรายนี้คงติดเชื้อจากผู้ร่วมงานที่นั่งทำงานใกล้กันในออฟฟิศเดียวกัน คนที่ป่วยด้วยโรคนี้ควรหยุดงานพักที่บ้านจนกว่าไข้ลงและอาการดีขึ้น และเมื่อกลับไปทำงานควรใส่หน้ากากอนามัยจนกว่าจะหายไอเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)