'ดร.มานะ' ข้องใจท่าที 'เศรษฐา' เรื่องปราบคอร์รัปชัน!

25 ม.ค.2567 - ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ดัชนีคอร์รัปชัน (CPI) 2566 ที่จะเผยแพร่ในวันอังคารที่ 30 มกราคม 67 เวลา 13.30 น. ขอให้ท่านผู้สนใจโปรดทำความเข้าใจก่อน ดังนี้

1.คะแนนและอันดับโลกที่จะประกาศออกมานี้ ไม่ใช่ผลงานทั้งบวกหรือลบของท่านนายกฯ เศรษฐา หากเป็นภาพสะท้อนสถานการณ์ที่เกิดในรัฐบาลก่อนหน้าทั้งสิ้น (การเก็บข้อมูลของ TI จบสิ้นไปก่อนการเริ่มต้นของ ครม. ชุดนี้) แต่พรรคการเมืองและรัฐมนตรีที่ร่วมอยู่ในรัฐบาลที่แล้ว ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในด้านดีหรือร้ายบางประการกับผลการประเมินครั้งนี้ แถมบางคนอาจเป็นตัวสร้างปัญหาเสียเอง

2.เชื่อว่าท่านนายกฯ เศรษฐา ในฐานะผู้นำประเทศที่ต้องดูแลผลประโยชน์และอนาคตของชาติ คงทราบดีว่า 'วันนี้' ปัญหาใหญ่ที่ทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงคือ 'คอร์รัปชัน' หวังว่าท่านยืดอกรับผิดชอบต่อภาระกิจนี้โดยไม่ชักช้า

3.น่าสังเกตว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่านนายกฯ ไม่เคยแสดงท่าทีหรือประกาศชัดว่าจะต่อต้านคอร์รัปชันจริงจังอย่างไร จะเน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า? หรือทุ่มเทแก้ที่พื้นฐานของระบบราชการและการเมือง? จะรับผิดชอบเองหรือปล่อยเป็นภาระ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. สะสางไปเรื่อยๆ

วันนี้ “Politic Economy” เป็นเรื่องน่ากังวล การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างนักการเมืองกับกลุ่มผลประโยชน์โจ่งแจ้งขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะหยุดคอร์รัปชันได้อย่างไร มองไปข้างหน้าแล้วยากเข็ญครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่