อัดม็อบ 3 นิ้ว เชิดชู 'เสรีภาพ' แต่ห่างไกลความรับผิดชอบ

25 ธ.ค. 2564 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความนเฟซบุ๊กว่า เสรีภาพไม่ใช่ตามใจชอบ

สองวันแล้วที่มีกลุ่มม็อบไปชุมนุมที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาฯ จำนวนคนไม่ถึงร้อย แต่ปิดถนนเสียสองเลน รถติดเป็นชั่วโมง อยากใช้เสรีภาพในการชุมนุม คนเพียงหยิบมือเดียว กั้นถนนทำคนกรุงเดือดร้อน

เรียนหนังสือมา ต้องเข้าใจให้ตรงกันนะ ประชาธิปไตยต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เสรีภาพต้องไม่ใช่ทำอะไรได้ตามใจชอบ มิเช่นนั้น มันจะเป็นอนาธิปไตย บ้านเมืองจะไม่มีขื่อแป

คิดหรือว่า ไปชุมนุมหน้าศาลเช่นนั้นแล้วจะทำให้ผู้พิพากษากลัว และยอมให้ประกันตัวพวกของตนเอง หากศาลยอมอยู่ภายใต้การกดดันของม็อบ ก็ไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีกฎหมาย อยากทำอะไรก็ทำได้ตามใจเป็นไทยแท้

แต่อยากจะบอกอะไรให้นะ อยากเป็นผู้นำ อยากเป็นนักเรียกร้อง มันต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบบ้านเมือง รับผิดชอบต่อสิ่งทำลงไป การโปรยกระดาษ การพ่นสีขีดเขียนลงบนถนน ทำความสกปรกบนพื้นถนนที่เป็นสาธารณะสมบัติ ไม่ใช่เป็นถนนของม็อบฝ่ายเดียว ต้องรู้จักเก็บกวาด ไม่ใช่อยากจะโปรยขยะก็โปรย คนกวาดถนนมีหน้าที่ต้องเก็บ หากคิดอย่างนั้น พวกคุณยังห่างไกลจากความรับผิดชอบต่อสังคมอีกมาก

เป็นเพียงเด็กเล่นขายของ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา