'ดร.นิว' ชำแหละ 'ก้าวไกล' มุ่งกำจัดสิทธิเสรีภาพปชช.ในการปกป้องสถาบัน

31 ม.ค.2567- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ พรรคก้าวไกลกำจัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน มีเนื้่อหาดังนี้

พรรคก้าวไกลเข้าข่ายใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ขัดต่อมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่ เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญในการดำเนินการวินิจฉัยเพื่อหาข้อยุติ ซึ่งจำเป็นต้องดูที่ "เจตนา" และ "พฤติการณ์" ประกอบในการวินิจฉัยเป็นพื้นฐานที่สำคัญ

สิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือ การทำให้ความเป็นสถาบันของสถาบันพระมหากษัตริย์เหลือเพียงแค่ความเป็นบุคคลธรรมดาหรือน้อยกว่าบุคคลธรรมดา เพราะร่างแก้ไขกฎหมาย ม.112 ของพรรคก้าวไกลมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี น้อยกว่ากฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไปโดยการโฆษณาเสียอีก

อีกทั้งพรรคก้าวไกลยังดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งเสียเอง โดยการยัดเยียดให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้อง ซึ่งเท่ากับทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์กลายเป็นคู่ขัดแย้งของประชาชน สะท้อนให้เห็นถึงเจตนาอันแท้จริงในการบั่นทอนเสาหลักของชาติ

นอกจากขัดต่อมาตรา 6 องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ยังขัดต่อมาตรา 50 (1) บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างชัดเจนอีกด้วย

ร่างแก้ไขกฎหมาย ม.112 ของพรรคก้าวไกลจึงไม่ได้เพียงแค่บั่นทอนองค์พระมหากษัตริย์ผู้ถืออำนาจอธิปไตยแทนปวงชนเท่านั้น หากแต่จงใจบ่อนทำลายหน้าที่ของปวงชนชาวไทย มุ่งกำจัดสิทธิเสรีภาพประชาชน ไม่ให้สามารถปกป้องพระประมุขได้อีกต่อไป เข้าข่ายแบ่งแยกแล้วปกครอง

แม้ว่าพรรคก้าวไกลกับด้อมส้มชอบอ้างว่าไม่ได้ล้มล้างการปกครอง ต้องการแก้ไข ม.112 ด้วยความหวังดีหรือจงรักภักดี แต่มันก็เป็นเพียงแค่ลมปากของการโฆษณาชวนเชื่อ เพราะย้อนแย้งกับความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง พรรคก้าวไกลไม่เคยรู้สึกเดือดร้อนกับการที่สถาบันถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

สิ่งที่วิญญูชนทั่วไปรับรู้ได้มีแต่พรรคก้าวไกลเดือดร้อนกับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของสถาบัน คอยให้ความช่วยเหลือ คอยออกมาปกป้อง คอยออกมาช่วยประกันตัว แม้แต่ สส. จำนวนหนึ่งก็มีคดี ม.112 ติดตัวโดยมีหลักฐานของหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายละเมิดสถาบันอย่างชัดเจน

น่าสงสัยว่าพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า นักโทษหนีคดี ม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครอง ฯลฯ เชื่อมโยงกันและแบ่งกันหน้าที่กันทำ ใช่หรือไม่? โดยบทของพรรคก้าวไกลมุ่ง "กำจัด" สิทธิเสรีภาพประชาชนในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ปกป้องไม่ได้ แต่หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายได้ ใช่หรือไม่?

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า