'ผบ.นรด.' ท้า 'จิรัฏฐ์' ส่งใบ สด.43 มาให้ตรวจสอบ จะขยายผลต่อได้


ผบ.ทบ.ร่วมงาน 76 ปี สถาปนา นรด. ไม่ตอบปมใบ สด.43 ของ 'จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์' ขณะที่ผบ.นรด.ยืนยัน การตรวจสอบ ใบสด. 43 นักการเมืองไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง ชี้ หากต้องการให้ขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่'จิรัฏฐ์' ต้องส่งใบสด.43 มาให้ตรวจสอบ ส่วนกรณี 'ศุภณัฐ มีนชัยนันท์'อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล

2ก.พ.2567 - พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ระบุถึงความคิบหน้าการตรวจสอบใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่า ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปหมดแล้ว ซึ่งการได้รับใบสด 43 ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ถ้านอกเหนือจากขั้นตอนของทางราชการก็ไม่ถูกต้อง

พร้อมย้ำว่า ผู้ที่เข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารจนผ่านการจับใบดำใบแดง จะได้รับใบสด.43 ที่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ครบ 5 คน และรับจากมือประธานตรวจเลือกในวันนั้น รวมทั้งมีการพิมพ์ลายนิ้วมือทุกคน แต่ถ้าไม่ผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เช่น บุคคลที่สภาพร่างกายไม่พร้อม ป่วยหรือพิการทุพพลภาพ ไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่ในภาพรวมบางครั้งอาจจะพลาดเป็นรายบุคคลที่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือแม้จะผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เพราะมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกจำนวนมากแต่ย้ำว่า ตามกระบวนการผู้ที่จับใบดำใบแดงทุกคนต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ส่วนกรณีที่นายจิรัฎฐ์ อ้างว่าได้รับใบสด 43 มาจากเจ้าหน้าที่นั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ระบุว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องบอกได้ว่า รับมาจากใคร และถ้าสามารถบอกได้ว่า รับมาจากใคร ชื่ออะไร ก็จะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน เราจะไม่มีการปล่อยปละละเลย

"แต่ขณะนี้บอกเพียงว่ารับมาจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่นั้นคือใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ ดังนั้นอย่างแรกคือต้องส่งสำเนามาให้ทางเราได้ตรวจสอบ หากนำใบสด.43 ที่มีอยู่นั้น มาให้ตรวจสอบก็จะเป็นต้นทางให้ขยายผลต่อไปได้"

ส่วนกรณีนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์สส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกพาดพิง ในโซเชียลว่าผ่านการเกณฑ์ทหารหรือไม่ ยังต้องดูในรายละเอียด และข้อมูลหลักฐานว่ามีมากน้อยแค่ไหน

พร้อมย้ำถึงการตรวจสอบในภาพรวมว่า ในทางปฏิบัติคนที่มาตรวจเลือกทหารมีจำนวนเป็นหมื่นเป็นแสนคน จึงไม่สามารถลงในรายละเอียดได้ทั้งหมด นอกจากว่ามีประเด็นหรือมีการร้องเรียนก็จะดำเนินการตรวจสอบเป็นรายบุคคล

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบใบสด. 43 ของ สส. เป็นการปิดปากนักการเมืองที่วิจารณ์กองทัพหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน การตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการที่ปรากฏข้อมูลว่า มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และอาจจะมีการสื่อสารให้คนเข้าใจผิดได้ ทางหน่วยจึงจำเป็นต้องออกมาตรวจสอบและชี้แจง โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใด

ขณะเดียวกันพลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปเป็นประธานในงานวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือ นรด.ครบรอบปีที่ 76 ที่ อาคารสวนเจ้าเชตุ แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบใบสด 43 ของนายจิรัฏฐ์ แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.การทหาร อ้างสุ่มเสี่ยงแทรกแซงตำรวจ สอบปม สส.ก้าวไกล หนีทหาร-สด.43 เก๊

ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบ

‘จิรัฏฐ์' สงสัยทำไม ’กองทัพ‘ แปลกประหลาดไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ

‘จิรัฏฐ์' สงสัย ทำไม ’กองทัพ‘ ไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.กลาโหม‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ มอง ทำสวัสดิการประหลาด เรียกร้อง ’กองทัพอากาศ‘ คืน ’สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์‘ เป็นที่ออกกำลังกาย

'อ.ทัน-แนวร่วมฯ' ยื่นสภาฯ สอบจริยธรรม 'ศุภณัฐ-สส.กทม.ก้าวไกล' ละเมิด PDPA

'อ.ทัน'-แนวร่วมวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ ร้องรอง ปธ.สภาฯ สอบจริยธรรม 'ศุภณัฐ' ละเมิด PDPA-จี้ สอบ คกก.จริยธรรมสภาฯ’ปฎิบัติตามหน้าที่ เหตุ ส่งหนังสือไปหลายฉบับ แต่ไม่คืบหน้า

'สส.จิรัฏฐ์' โบ้ยเกมการเมืองเล่นงาน โดนกองทัพแจ้งจับปลอมเอกสาร สด.43

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

ผบ.นรด. ส่งทหารพระธรรมนูญ แจ้งจับ 'สส.จิรัฏฐ์' ปลอมเอกสาร สด.43

จากกรณีเกิดกรณีข้อสงสัยการได้มาซึ่งใบผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกลว่า อาจจะได้มาโดยไม่ถูกต้อง จนเป็นที่มาร้องเรียนให้กองทัพบก ตรวจสอบ

'วิโรจน์' แฉส่วย 'สด.43' กมธ.ทหาร เร่งหาหลักฐานจากสัสดี

'วิโรจน์' ไม่กังวล 2 สส.ก้าวไกล 'จิณัฎฐ์-ศุภณัฐ' โดนสอบปมเกณฑ์ทหาร แฉส่วย 'ใบ สด.43' ชี้คนไม่รู้อันไหนเอกสารจริงหรือปลอม เหตุมีลายเซ็นนายทหารรับรอง