ม็อบมาแล้ว 'คปท.' ตั้งเวทีข้างทำเนียบฯ ปักหลักยาว ลาก 'นช.ทักษิณ' เข้าคุก

2 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ ถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ได้นัดรวมตัวมวลชนทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบ ไปสะพานชมัยมรุเชฐ” # save กระบวนการยุติธรรม ปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้อง ให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท.นำมวลชน สักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯบริเวณพาณิชยการพระนคร ก่อนเริ่มกิจกรรมเปิดเวทีในวันนี้

ขณะที่มวลชน ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ สัมภาระต่างๆเพื่อเตรียมตั้งเวทีบริเวณฟุตบาทหน้าศาลกรมมาหลวงชุมพรฯ หันหลังให้ถนนพระราม 5 ยาวต่อเนื่องไปทางแยกนางเลิ้ง โดยกลุ่มได้ขออนุญาตจากสน.นางเลิ้ง ปักหลักค้างคืนไว้เป็นเวลา 30 วัน

นายพิชิต กล่าวว่า คปท. ยืนยันที่จะติดตามตรวจสอบกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศว่า จะมีการชุมนุมในวันที่ 2 ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการนำนายทักษิณ กลับสู่เรือนจำ รวมถึงตรวจสอบดำเนินการกับข้าราชการที่เข้าข่าย ร่วมกันการกระทำผิด นำนายทักษิณ ออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ โดยยืนยันว่าจะเป็นการปักหลักชุมนุมยาว ไม่มีกำหนด เพื่อให้ทราบถึงความชัดเจน

โดยระหว่างการชุมนุม จะมีการไปติดตามตรวจสอบกับเรื่องที่เคยไปยื่นไว้ยังหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า จะไปติดตามสอบถาม เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เคยออกแถลงการณ์ว่า มีตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปตรวจสอบนายทักษิณ ยังชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

เมื่อถามว่ามีหน่วยงานใดได้ตอบรับกลับมาแล้วหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี แม้ว่าจะมีการทำหนังสือถามไปยังกรมราชทัณฑ์หลายรอบ ก็มีแต่เพียงคำชี้แจงว่าเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งทาง คปท.มีการตั้งข้อสังเกต ว่าเป็นดำเนินการที่ผิดระเบียบตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2566 ดังนั้นการอ้างระเบียบช่วงหลัง เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะไม่มีแพทย์ตรวจอาการนายทักษิณ ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่าจะมีมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมครั้งนี้มากน้อยเพียงใด นายพิชิตกล่าวว่า มีการตอบรับจากประชาชนเป็นส่วนมาก และคาดว่าจะมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ที่มีการทดลองการชุมนุม เนื่องจากช่วงที่พักการชุมนุม คปท. เดินสายไปยังหลายจังหวัด ก็ได้รับเสียงตอบรับว่าจะเดินทาง เข้ามาร่วมในเย็นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่ารายชื่อ 20,000 รายชื่อ

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่ หากไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ นายพิชิต กล่าวว่า จะต้องหารือกันต่อแต่ที่แน่ๆ จะปักหลักยาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีความชัดเจน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่ตอบรับ ก็ต้องวัดกันไปอีกข้าง เนื่องจากประชาชนพร้อมที่จะชุมนุมอยู่ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ