นักกฎหมาย ห่วงป่วนขบวนเสด็จขยายวง ฝาก ‘ชาดา-ผบ.ตร.’ เพิ่มมาตรการถวายความปลอดภัย

11 ก.พ.2567-นายคมสัน โพธิ์คง นักกฎหมาย อดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก “Komsarn Pokong” ระบุว่า ตามที่ปรากฏเหตุการณ์คุกคามขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ  เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งการคุกคามดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเป็นการคุกคามต่อเสรีภาพของพระองค์ท่าน และต่อมาก็ได้เกิดการปะทะกันระหว่าง ศปปส.กับกลุ่มทะลุวังเกิดขึ้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยามสแควร์  ซี่งมีแนวโน้มว่าจะมีการเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย เนื่องจากมีความไม่พอใจของประชาชนจำนวนมากเกิดขึ้น จนอาจเกิดอันตรายแก่ประชาชนทุกฝ่ายเกิดขึ้นได้  นอกจากนี้ยังจะทำให้มีการใช้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ เพิ่มขึ้น และหากพิจารณาจากประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแล้ว จะพบว่ามีมาตรการไม่เพียงพอ

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่พระบรมวงศานุวงศ์ไม่ให้เกิดเหตุการณ์คุกคามขบวนเสด็จ และไม่ให้เกิดการทำร้ายกันด้วยการแสดงออกถึงความไม่พอใจเกิดขึ้น สมควรที่รัฐบาลคงต้องมีการแก้ขพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้หน่วยงานต่างๆ กำหนดมาตรการในการถวายความปลอดภัย แต่ไม่มีมาตรการและกลไกใดที่จัดการแก่ผู้ที่คุกคามขบวนเสด็จดังที่ได้เกิดมาแล้วหลายครั้ง ทั้งที่เกิดบริเวณเส้นทางเสด็จบนถนนราชดำเนิน และบนทางด่วน

ผมจึงเห็นว่า คงต้องเพิ่มเติมมาตรการและการกำหนดดังกล่าวเข้าในพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และจะเป็นการลดปัญหาของการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ ด้วย

ฝากไปยังคุณชาดาฯ และ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ฯ ด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.