'ทนายด่าง' แจงขั้นตอน หลังตำรวจ3 สน.ยื่นเพิกถอนประกัน 'ตะวัน'

13 ก.พ.2567 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน เปิดเผยถึง กรณี พนักงานสอบสวน จาก 3 สถานีตำรวจนครบาล ยื่นคำร้องผ่านอัยการ เพื่อให้ยื่นศาลขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว ตะวัน ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์,คดีบุกรุก,ขัดขวางเจ้าพนักงาน ภายหลังแสดงออกกับขบวนเสด็จฯ บนทางด่วน โดยการ บีบแตรรถยนต์ลากยาวระหว่างขบวนเสด็จผ่านทางร่วมของต่างระดับมักกะสัน และขับรถยนต์ด้วยความเร็ว โดยชี้แจงขั้นตอนของการยื่นถอนประกัน ว่า เมื่อพนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องต่อศาล กรณี ผู้ต้องหา หรือจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวไปแล้ว จะต้องยื่นไปยังศาลที่เป็นผู้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จากนั้น ศาลจะต้องทำการไต่สวน เพื่อให้ได้ความจริงว่า พฤติการณ์ของ ผู้ต้องหา หรือจำเลย นั้น เป็นไปตามที่ ตำรวจกล่าวอ้างหรือไม่ มีเหตุผลตามกฎหมายที่จะเพิกถอนประกันหรือไม่

ซึ่งในการไต่สวนนั้น ฝ่ายตำรวจ จะต้องนำพยานหลักฐานเข้ามา ไต่สวนต่อศาล และจำเลย หรือ ผู้ต้องหา ก็มีสิทธิ์ที่จะนำพยานหลักฐานเข้าไปคัดค้าน หากศาลเห็นสมควร ว่าไม่ต้องเพิกถอน ก็ให้ยกคำร้อง แต่หากมีคำสั่งเพิกถอนประกัน ยกเลิกการปล่อยตัวชั่วคราว และ ศาลจะต้องออกหมายขังจำเลย หรือ ผู้ต้องหา

ทั้งนี้ ในการไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นั้น ศาลจะมีการแจ้งมายังนายประกันและจำเลย ให้มาศาลในวันนัดพิจารณา เพื่อสอบถามว่า จะคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวน หรือไม่ แต่ในส่วนของ ตะวัน จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้รับแจ้งจากทางตะวัน ว่ามีกำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันใด เข้าใจว่า ตำรวจ เพิ่งจะยื่นคำร้องต่อศาล เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวถึงคดี ที่ตะวัน ถูกออกหมายเรียก ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่ สน.ดินแดง กรณี บีบแตรและใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ขณะปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัย แต่ ตะวันขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นวันที่ 20 ก.พ. คาดว่าตะวันจะเดินทางไปในวันดังกล่าว เพราะเป็นคนไปนัดกับพนักงานสอบสวนเอง

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน 3 สถานีตำรวจของนครบาล ประกอบด้วยสน.ปทุมวัน สน.นางเลิ้ง และ สน.สำราญราษฎร์ ได้เสนออัยการ เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นต่อศาลเพื่อพิจารณา ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา