ศาลยกคำร้องค้านฝากขัง 2 นักข่าวสนับสนุนพ่นสีวัดพระเเก้ว-ได้ประกันตัว


13 ก.พ.2567 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกภายหลังพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ นักข่าวและช่างภาพอิสระ ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 โดนตำรวจจาก สน.พระราชวัง ในคดีตาม พรบ.โบราณสถาน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมายื่นฝากขัง ซึ่งทั้งสองให้การปฏิเสธ ศาลก็อ่านข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนถึงพฤติการณ์สนับสนุนวางแผนและช่วยเหลือผู้ต้องหาซึ่งตอนนี้ตกเป็นจำเลยคดีพ่นสีในรั้วของวัดพระแก้ว ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธและขอคัดค้านการฝากขังซึ่งตนทำคำร้องคัดค้านไป โดยเหตุผลว่าตำรวจได้ขอฝากขังโดยอ้างว่าจะต้องสอบสวนพนักงานสอบสวนทั้ง5 ปากและ จะมีพยานเพิ่มเติม ศาลก็เลยเห็นว่าสมควรรับฝากขังไว้ ให้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่าเหตุผลที่ศาลยกคำร้องคือ ศาลเชื่อว่ามีเหตุผลที่รับฝากขังไว้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นแต่ว่าศาลก็ไต่สวนคือทางผู้ต้องหาทั้งสองคนพยายามที่จะทำคำร้องไปชี้แจงว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลที่จะสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว เพราะตัวผู้พ่นสีที่อ้างว่าผู้ต้องหาไปสนับสนุน ถูกฟ้องสอบสวนเสร็จเป็นคดีในศาลอาญา เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปสอบสวนเพิ่มเติม และหมายจับออกไปตั้งแต่ 22 พ.ค.66 แล้วทำไมพึ่งมาจับ ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่ศาลเห็นว่าคำคัดค้านของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่มีเหตุผลเพียงพอยกคำร้อง งดการไต่สวนทั้งหมด ทำให้วันนี้ไม่มีการนำพยานไต่สวน ตอนนี้อยู่ในระหว่างยื่นประกันน่าจะรายละ5 หมื่นบาท ก็คงประกันตัวได้แล้วแต่ซึ่งเงินประกันมีสำนักข่าวประชาไทช่วยออกสำหรับนักข่าวในสังกัดส่วนอีกคนใช้เงินญาติเเละเงินกองทุน

ภายหลังพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ,นายณัฐพล เมฆโสภณ 2ผู้ต้องหา โดยศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตฝากขังได้

โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมเงินสด คนละ 3.5 หมื่นบาท ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ระหว่างสอบสวนตลอดจนถึงชั้นพิจารณา เว้นแต่โจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า โดยมีประกันในวงเงิน 3.5 หมื่นบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก