เมียศรีสุวรรณ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 'รองเต่า' แย้มคดีตบทรัพย์เชื่อมโยงถึงนักร้องคนอื่น

15 ก.พ.2567 - ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. เผย พนักงานสอบสวนได้นัดหมายภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา มารับทราบข้อกล่าวหา หลังพบหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า กรณีที่พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา มารับทราบข้อหานั้น ล่าสุด ภรรยาของนายศรีสุวรรณ ยืนยันว่าจะเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในเวลา 13.00 น. โดยจะมีการสอบปากคำประเด็นที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเป็นตัวการร่วม ซึ่งตำรวจมีหลักฐานเป็นแชตไลน์ วิดีโอ คลิปเสียง และอื่นๆ ครบทุกอย่าง ส่วนผู้ต้องหากลุ่มแรก ที่มีกำหนดนัดส่งคำให้การแก่พนักงานสอบสวนในวันที่ 16 ก.พ. 67 ยังไม่รู้ว่าผู้ต้องหาจะมาเอง หรือส่งตัวแทนมายื่นหนังสือ แต่ตอนนี้ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการขอเลื่อนส่งคำให้การ อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนก็ต้องเรียกผู้ต้องหามาพบอยู่ดี เพราะมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องเรียกมาสอบเพิ่ม

รอง ผบช.ก.เปิดเผยต่อว่า กรณีของนายโอวาท ยิ่งลาภ ข้าราชการที่ถูกระบุว่า เป็นผู้ส่งข้อมูลการทุจริตโครงการในกระทรวงฯ ให้กับกลุ่มขบวนการดังกล่าวนั้น ซึ่งล่าสุดได้นำเอกสารมาชี้แจง พนักงานสอบสวนได้ดูแชตไลน์ส่วนตัว ในการพูดคุยเรื่องต่างๆ แล้ว เห็นว่ายังไม่มีแนวโน้มไปในทางที่ให้ข้อมูลอะไร และได้พูดคุยกับนายอัจฉริยะไปส่วนหนึ่งแล้ว ว่าดูแล้วอาจจะไม่เกี่ยวข้อง ส่วนนาย ก. ได้ให้พนักงานสอบสวนเรียกไปแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าให้การอย่างไรและ ในวันนี้ ตำรวจ ปปป. จะมีการนัดพูดคุยกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ด้วย เพื่อหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการอายัดทรัพย์ขบวนการตบทรัพย์ แต่จะเป็นการประชุมเป็นการส่วนตัวที่อื่น

ขณะที่นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. ยัง ได้กล่าวถึงความคืบหน้า เรื่องยึดอายัดทรัพย์ คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว อีกว่า ขณะนี้ ปปง. ได้รับการรายงานจาก บก.ปปป.แล้ว ซึ่งยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความผิดมูลฐานให้ชัดเจนก่อน หลังจากนั้น จะเริ่มตรวจสอบในเชิงลึก ในเรื่องของการพิสูจน์ทรัพย์สินว่าได้มาจากกระทำความผิดหรือไม่

ต่อมานางณพัชญ์ปภา จรรยา อายุ 43 ปี ภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมกับทนายความ ตามหมายเรียกในข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดฯ ก่อนจะเดินเข้าไปพบพนักงานสอบสวนภายในห้องสอบสวนที่ชั้น 16 ทันที โดยเจ้าตัวมีสีหน้าเรียบเฉย และขอยังไม่ตอบคำถามใดๆ ซึ่งสื่อมวลชนพยายามเข้าไปสอบถามเจ้าตัวในหลายประเด็น ทั้งวันนี้รู้สึกกังวลหรือไม่ วันนี้เตรียมพยานหลักฐานอะไรมาบ้าง และเรามีส่วนรู้เห็นกับเงิน 5 แสนหรือไม่ รวมถึงเรามีส่วนร่วมกับการตบทรัพย์หรือไม่ โดยภรรยานายศรีสุวรรณ ได้แต่ยกมือไหว้ และบอกว่า ”ขอยังไม่ให้คำตอบ ขออนุญาติยังไม่ตอบ ขอโทษด้วยนะคะ“

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วันนี้นาง ณพัชญ์ปภา อายุ 43 ปี ภรรยาของนายศรีสุวรรณ มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ซึ่งก็ถือว่าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังจากนี้ก็จะมีการสอบปากคำ และพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินสำหรับตนเองโดยมิชอบ และคาดว่าพนักงานสอบสวนน่าจะให้ประกันตัว ซึ่งตนยังไม่ได้มีการสอบถามถึงพฤติกรรม เพียงแต่ให้กำลังใจ

เบื้องต้นตนเชื่อว่าภรรยาของนายศรีสุวรรณมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการรับเงิน 500,000 บาท และมีความเชื่อมโยงไปถึงเงิน 100,000 บาท ซึ่งเป็นเงินชุดแรกที่ผู้เสียหายโอนให้กับแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ในช่วงก่อนปีใหม่ ส่วนที่วานนี้พนักงานสอบสวนได้มีการเรียกบัญชีม้าของนายศรีสุวรรณมาสอบปากคำ เกี่ยวกับการเงินในบัญชี ซึ่งพนักงานสอบสวนได้มีการเก็บข้อมูลไว้หมดแล้ว แล้วจะพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือจากการบัญชีม้าคนดังกล่าวไว้เป็นพยาน พร้อมกับยืนยันว่าคดีนี้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะสรุปสำนวนอย่างชัดเจนในอีกไม่นานนี้ ส่วนเรื่องการยึดอายัดทรัพย์นั้น บก.ปปป.ได้มีการประสานงานร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.มาโดยตลอด

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ที่พนักงานสอบสวนได้มีการนัดหมายให้นายศรีสุวรรณมายื่นเอกสารแก้ข้อกล่าวหานั้น สามารถให้ทนายความเข้ามายื่นเรื่องแทนก็ได้ และจนถึงขณะนี้พนักงานสอบสวนก็ยังสามารถติดต่อกับทนายความของนายศรีสุวรรณได้อยู่ส่วนการพูดคุยกับนายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการกองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว ที่มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา จากการพูดคุยและดูหลักฐานทางแชทแอปพลิเคชันไลน์ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับแก๊งคดีตบทรัพย์

นอกจากนี้ รอง ผบช.ก. ยังได้บอกอีกว่า ขณะนี้ข้อมูลที่พนักงานสอบสวนมีอยู่ยังค่อนข้างเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ซึ่งมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับนักร้องคนอื่น โดยรองผู้บัญชาการถึงกับพูดติดตลกว่า "ก็เป็นกลุ่มคนดีที่มารวมตัวกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสาม

ตบทรัพย์โผล่อีกวงที่ 4 พอได้เงินก็หักหลัง ยักยอก โกงกันเอง!

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.กล่าวถึงความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กระทรวงต่างๆว่า หลังผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว สำนวนคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการ

'เจ๋ง' ยื่นเอกสารให้ ปปป. ปมตบทรัพย์ ยันบริสุทธิ์ โอดวันนี้เดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้

นายยศวริศ หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” พร้อมด้วย น.ส.พิมณัฏฐา หรือเลขาฯตูน สองผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เดินทางมายังกองบังคับการ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

'ธนกฤต' ให้ข้อมูล ปปป. ขยายผลขบวนการตบทรัพย์ โครงการประมูลกำไลอีเอ็ม

ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เกี่ยวกับคดีแก๊งรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังเคยถูกนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก