'ดร.อานนท์' ฝากให้คิด! เปิดโอกาสเยาวชนคิดต่างกลับใจ

16 ก.พ. 2567 – ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ในสงครามนั้นการรบกันไม่ทำให้ชนะศึก แต่การจะชนะศึกได้ ต้องชนะใจ เปลี่ยนคนที่คิดต่างให้มาอยู่ข้างเดียวกันกับเราได้

แม้เราอาจจะคลางแคลงใจว่าเขาไม่ได้คิดเช่นเรา แต่เมื่อเขาพยายามเข้ามาหาเราหรืออยากจะเป็นพวกเรา เราก็ควรเปิดพื้นที่ปลอดภัยแห่งการให้โอกาสและการประนีประนอม เพื่อพลิกข้างและพลิกใจคนที่คิดต่างไปจากเรา

เราอาจจะไม่ไว้วางใจ แต่เราต้องให้โอกาสให้เขาได้กลับใจครับ การให้โอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งเรามีมวลชนน้อยกว่า เรายิ่งต้องแสวงหามวลชน ยิ่งเรามีสื่อในมือน้อยกว่า เรายิ่งต้องแสวงหาสื่อมาเป็นพวก

ให้อภัย ให้ใจ และซื้อใจ ไม่ผลักไสไล่ส่งเขาออกไปไกลจนไม่อาจจะเดินร่วมทางด้วยกันได้อีก ยิ่งสำหรับเด็กและเยาวชน เขาเหล่านั้นยิ่งต้องการทั้งโอกาสและเมตตาที่โอบรับและโอบอุ้ม

เขาอาจจะใส่เสื้อสีไม่ถูกใจเรา เขาอาจจะโพสต์สีที่เราเห็นว่าหยามเรา เราต้องมีความข่มใจครับ และถ้าเราข่มใจเราได้ เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะให้โอกาส ไม่ใช่แค่ให้โอกาสเขา แต่เป็นการให้โอกาสเราได้เป็นฝ่ายชนะใจเขาบ้างครับ

ฝากไว้ให้คิดครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

'ป้ามล' ด่ากลับ! หลังโดนเย้ยหน้าแตกมั้ยล่ะ 'หยก' ประกาศยุติเคลื่อนไหวการเมือง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ขำดีหรือด่ากลับดี ?

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนมองฝ่ายค้านควรให้โอกาสรัฐบาลบริหารงบ 67 ก่อนซักฟอก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ฝ่ายค้าน จริงหรือเปล่า?” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

พระ-นักบวช ยื่นหนังสือถึง ประธานศาลฎีกาขอบิณฑบาตชีวิต 'ตะวัน-แฟรงค์'

ที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่ม พระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ