'วันชัย' ถาม ก.วัฒนธรรม นั่งกรรมฐานอยู่ไหน ปล่อยแม่ค้าออนไลน์พูดหยาบโชว์หวิว

ส.ว.วันชัย ถาม ก.วัฒนธรรม นั่งกรรมฐานอยู่ไหน หลังปล่อยคนขายของออนไลน์พูดหยาบ แต่งกายไม่เหมาะสม “อิทธิพล” ระบุ ไม่นิ่งนอนใจ ประสานกระทรวงดีอีเอส ดำเนินการตามกม.อยู่ตลอด

27 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถาม โดยนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตั้งกระทู้ถามนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เรื่องการใช้ภาษาไทย และการแต่งกายในการขายสินค้า ว่าเรื่องนี้กำลังระบาดในสังคมไทยมาเป็นปีๆ จนรู้สึกว่าประเทศไทยยังมีกระทรวงวัฒนธรรมอยู่หรือไม่ ยังมีรมว.วัฒนธรรมกำกับกระทรวงอยู่หรือไม่ และยังมีข้าราชการที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ภาษาไทย และการแต่งกายอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เพราะปล่อยให้มีการไลฟ์สดขายของใช้ถ้อยคำหยาบคายปรากฎในสื่อโซเชียล และขายสินค้าออนไลน์ จนกลายเป็นเน็ตไอดอล หรือแม้กระทั่งเป็นภาพโป๊ขายสินค้า ขายเครป ขายส้มตำ ขายก๋วยเตี๋ยวโชว์หน้าอก หรือเปิดแก้มก้น จนมีคนไปซื้อของร้านเหล่านี้มากมาย ภาษาที่ใช้ไม่สุภาพกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย แม้แต่คำร่วมเพศ และสารพัดสัตว์อยู่ในการขายของเน็ตไอดอล โดยเฉพาะคำว่า “โกล์ด ฟาวเวอร์” พูดติดปากจนปกติ รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่นตอนนี้ ที่สมัยก่อนการชุมนุมไม่มีคำหยาบคาย แต่ขณะนี้เป็นเรื่องปกติที่ลามมาจากคนเหล่านี้ ทำให้เด็กเยาวชนในสังคมรู้สึกว่าต้องหยาบ ถ่อย สถุน จึงจะเด่น ดัง และรวย

"กระทรวงวัฒนธรรมไปนั่งกรรมฐานอยู่ที่ไหน เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงที่ต้องรณรงค์ให้คนใช้ภาษาไทยสุภาพเรียบร้อย ผมไม่เคยเห็นสัญญาณจากกระทรวงฯ ว่าการกระทำแบบนี้ไม่ควรเอาเป็นตัวอย่าง ศูนย์เฝ้าระวังของกระทรวงฯไประวังอะไร ยังมีอยู่หรือไม่ จึงอยากฟังสัญญาณชัดๆ จากเจ้ากระทรวงว่าจะมีมาตรการจัดการกับคนที่ใช้ภาษา และแต่งตัวขายสินค้าที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้อย่างไร และจะส่งสัญญาณไปยังบุคคลเหล่านี้อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง และจะรณรงค์ให้คนกลับมาตื่นตัวใช้ภาษาไทยแบบสุภาพเรียบร้อยหรือไม่ อย่างไร” นายวันชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายวันชัย ได้เปิดคลิปวิดีโอของน.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย ยูทูบเบอร์ที่มีชื่อเสียงในการขายของออนไลน์กำลังไลฟ์สดขายของ พร้อมกับพูดระหว่างการไลฟ์ด้วยถ้อยคำไม่สุภาพด้วย

ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ชี้แจงว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีความห่วงใยแนวโน้มการใช้ภาษา และการประกอบธุรกิจออนไลน์ ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติในการจรรโลงไว้ซึ่งวัฒนธรรม เราไม่นิ่งนอนใจ โดยเน้นไปที่วัฒนธรรมจังหวัดในการเฝ้าระวัง หยุดยั้ง ไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เราดำเนินการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรง พร้อมประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นเครือข่ายทำงานร่วมกัน ซึ่งกรณีที่ปรากฎพบว่าหลายกรณีเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีการนำเข้าข้อความอันเป็นเท็จ การกระทำที่เป็นการหลอกลวง ซึ่งมีเจ้าทุกข์ร้องเรียน กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการตามกฎหมายที่เราดูแลอยู่ ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงเราก็ชี้เป้าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ส่วนการสื่อสารไปถึงกลุ่มเด็กและเยาวชน เราใช้วิธีการให้เด็กสื่อกับเด็ก ผ่านสมาคมเยาวชนรักษาวัฒนธรรม ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบ่มเพาะความสามารถพิเศษของเด็ก

"เราต้องหาน้ำดีสีขาวไปสู้กับสีดำ อย่างน้อยให้เจือจางจากดำเข้ม เป็นเทา จนเป็นขาว แต่จากที่สัมผัส เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจด้านศิลปวัฒนธรรม จะไม่ผิดเพี้ยนไปตามบริบทของสังคมในปัจจุบัน ในเรื่องของพฤติกรรมเลียนแบบต่างๆ อย่างเด็กที่เรียนนาฏศิลป์แทบจะร้อยทั้งร้อย เขาจะไม่เออออไปตามเพื่อนที่ไปชุมนุมทางการเมือง หรือแม้แต่เรื่อง ของการโพสต์ รวมถึงการกดไลค์เขายังไม่กดเลย แม้จะเป็นเยาวชนส่วนที่ยังไม่มากพอ แต่เราก็ต้องดำเนินการต่อไปให้เห็นว่า เด็กที่ดีในสังคมก็ยังไม่ถูกชักจูงไปไหน” รมว.วัฒนธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ

ประชันเดี่ยวระนาดเอกครั้งประวัติศาสตร์ ค้นหาสุดยอดเยาวชนดนตรีไทยสู่มืออาชีพ ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง

19 มี.ค.2567 - เวลา 14.00 น .กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับอาจารย์ขุนอิน ณรงค์ โตสง่า หรือ “ขุนอิน โหมโรง” ผู้บริหาร บริษัทขุนอิน โชว์ จำกัด และ KK Riverside Resort ที่พักพูลวิลล่า แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

พลังศรัทธาชาวใต้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดียอัญเชิญประดิษฐานชั่วคราวภายในวิหารมณฑป ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือที่ชาวกระบี่เรียกว่า “วัดบางโทง” ด้วยริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

‘เสริมศักดิ์’บูรณาการ 33 หน่วยงาน เคาะ 10 แนวทางจัดมหาสงกรานต์ 67 “มหาสงกรานต์เย็นทั่วหล้าทั่วไทย สู่ความภูมิใจระดับโลก” เน้นอัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์มรดกโลก

11 มี.ค. 2567 เวลา 14.00 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการกำหนดแนวทางการจัดงานสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

สว.วันชัย ถามเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ประเทศเปลี่ยนทันที เปลี่ยนกี่โมง?

อย่าลืมนะว่าตอนที่เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ซัดลุงตู่และโจมตีรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อย่างรุนแรงชนิดเอาเป็นเอาตาย เสียผู้เสียคน ยิ่งตอนหาเสียงทุกเม็ดทุกดอกถาโถมเข้าไปที่ 3 ป. แบบไม่เผาผีกัน ปิด

ชาวบ้านชักจะทนไม่ไหว! สว.วันชัย ชี้ผ่านมา 7 เดือน ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ไม่เห็นจะเปรี้ยงปร้างกว่ารัฐบาลลุงตู่

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า"ไม่มีผลงาน...รัฐบาลพัง"