กมธ.พัฒนาการเมือง เชิญตัวแทนสื่อ-ตร. แจงกรณีนักข่าวโดนจับ


22 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ ซึ่งมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง สืบเนื่องจากกรณีตำรวจออกหมายจับกุมผู้สื่อข่าว และช่างภาพ ในข้อกล่าวหาเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า กมธ.จะเป็นตัวกลาง เปิดพื้นที่ให้เป็นเวที กับสื่อมวลชนอิสระ และออนไลน์ ที่เคยถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากการทำงาน ฝ่ายตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาล และสมาคมนักข่าวและนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ส่วนจะมีธงอะไร จากการเรียกเข้าชี้แจงหรือไม่นั้น อย่างน้อยๆ เราคงไม่ได้กลับไปพูดถึงกรณีเกิดขึ้น เพราะผ่านไปแล้ว หลังจากนี้ เราอยากให้มีเส้นเริ่มต้นว่า ขอบเขตการทำงานของสื่อมวลชนในสถานการณ์ ล่อแหลมต่างๆ จะมีขอบเขตอยู่ที่ตรงไหน การคัดกรองสื่อมวลชนจะเป็นอย่างไร

ที่ผ่านมา ต้องยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า สื่อมวลชนที่ถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชนอิสระ ออนไลน์ และขนาดเล็ก หวังว่าอาจจะได้คำตอบว่า สื่อกลุ่มที่เป็นเป้าหมายของการฟ้องปิดปากเหล่านี้ จะมีเส้นการทำงานในสังคมอย่างไรได้บ้าง อาจจะพิจารณาจากช่องทางการเผยแพร่ มียอดผู้ติดตามเท่าไหร่ การนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากี่ปี จึงถือว่าเป็นสื่อมวลชน

ต้องยอมรับว่า บริบทของสื่อมวลชนไทยเปลี่ยนไปแล้ว คงไม่ได้มีแค่สื่อโทรทัศน์ หรือวิทยุ อันนี้สื่ออิสระมากมาย ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ผู้คนสามารถเป็นผู้นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงได้ ดังนั้น ถึงเวลาที่รัฐ หรือ สตช. ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแล ต้องปรับตัว พูดคุย เริ่มต้นพร้อมกัน

“เพื่อให้มั่นใจว่า อย่างน้อยๆ ในรัฐบาลพลเรือนชุดนี้ จะสามารถการันตีได้ในระดับเบื้องต้นว่า เหตุการณ์นี้อาจจะเป็นเหตุการณ์สุดท้าย ที่จะมีการคุกคาม ลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลชน เป็นสิ่งที่เราคาดหวัง“ น.ส.ภคมน กล่าว

น.ส.ภคมน กล่าวด้วยว่า ได้มีการเชิญตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรีไปด้วย แต่ไม่มีตัวแทนตอบรับมา เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา การขึ้นทะเบียนสื่อมวลชน ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมประชาสัมพันธ์ เราจึงอาจจะไม่ได้คำตอบว่า หลังจากนี้ การจัดการ หรือการขึ้นทะเบียนสื่อมวลชนในประเทศไทย ควรจะเป็นรูปแบบแบบไหน ซึ่งก็น่าเสียดายพอสมควร

ส่วนกรณีที่สมาคมสื่อฯ ไม่มีการตอบรับมานั้นจะสะท้อนอะไรหรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า ค่อนข้างจะผิดหวังนิดหนึ่ง เพราะสมาคมสื่อฯ เอง น่าจะคว้าโอกาสใช้พื้นที่ กมธ. ในการยืนยันความชอบธรรมให้กับตนเอง ที่ผ่านมา สมาคมสื่อฯ ก็ถูกตั้งคำถามเยอะมากถึงบทบาทในการปกป้องเสรีภาพของคนในวิชาชีพสื่อมวลชน ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก และยังคงต้องตั้งคำถาม และพิสูจน์บทบาทของสมาคมสื่อฯ กันต่อไปว่า จะทำให้คนที่อยู่ในวิชาชีพสื่อมวลชนเชื่อมั่นได้อย่างไร

น.ส.ภคมน กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ กมธ. และคณะทำงาน คงจะผลักดันต่อให้ออกมาในรูปแบบข้อบังคับที่ชัดเจน ให้สื่อมวลชนสามารถทำงานได้อย่างเสรีภาพจริงๆ ยืนยันว่า เราไม่ได้เรียกร้องเพื่อสื่อมวลชนอย่างเดียว แต่เราเรียกร้องภาพลักษณ์และความชอบธรรมให้กับตำรวจด้วย

ส่วนความพยายามผลักดันในครั้งนี้ จะเป็นการอุ้มสื่อมวลชนที่จงใจทำผิดกฏหมายหรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า เราคงไม่มีหน้าที่ที่จะพิจารณา หรือชี้ผิดชี้ถูกกับใคร แต่สิ่งที่เราต้องทำวันนี้ คือเราต้องทำกติกาให้ชัดก่อน ที่ผ่านมากติกาไม่เคยชัด เมื่อไหร่ที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อน และมีคนที่เห็นด้วยกับผู้เดือดร้อน ก็จะมีกล่าวหาแบบนี้เสมอ ถ้าอยู่บนกติกาเดียวกัน ก็พูดคุยกันได้ ควรเริ่มต้นกติกาด้วยการนับขั้นบันไดเดียวกัน สุดท้ายถ้าสื่อเป็นคนผิด จะได้พิจารณาลงโทษอย่างไม่มีความเคลือบแคลงใจ

ทั้งนี้ หลังจากได้ข้อมูลในวันนี้แล้ว กมธ.จะมีการนำไปทำงานต่อ หากสภาอยู่ครบสมัย ก็คงจะมีโอกาสได้เห็นการยื่นพระราชบัญญัติบางอย่างเข้าสภา เพื่อคุ้มครองสิทธิ์เสรีภาพ แต่คงต้องถกกันหลายฝ่ายต่อไปว่า การคุ้มครองนี้อาจจะไม่ใช่การริดรอนสิทธิเสรีภาพ หรือสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนไม่ควรมีกฎหมายใด มาบังคับใช้เลยหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก เหยียบหัวรัฐบาลลุงตู่ ละเลยปัญหาเศรษฐกิจ

“เศรษฐา” ให้สัมภาษณ์สื่อฝรั่งเศส ย้ำรัฐบาลไทยเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เผย ถอดบทเรียนความผิดพลาดในอดีต ไม่กังวลรัฐประหาร พร้อมทำหน้าที่คนกลางสกัดสงครามกลางเมืองเมียนมา

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

แอมเนสตี้ ชี้ออกหมายจับนักข่าวและช่างภาพสั่นคลอนเสรีภาพสื่อ

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระถูกจับกุม วันที่ 12 ก.พ. 2567 เนื่องจากการรายงานข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

วารสารศาสตร์ฯ มธ. ระดมสมองสื่อจับมือร่วมป้องกันภัยโซเชี่ยลออนไลน์

สมาคมวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ผนึกกำลัง คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนา “โซเชี่ยลออนไลน์ ดาบสองคมวิชาชีพสื่อ” ในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.นี้ เ

โฆษกรัฐบาล แจงมติครม.ออกกฎรักษาความลับทางราชการ-การให้ข่าวสื่อ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย.66 เห็นชอบแนวทางปฏิบัติในการรักษาความลับของทางราชการที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครม. และการให้ข่าวสาร