เอาแล้ว ม็อบอุเทนถวาย ฮือขวางย้ายสถาบัน

27 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย และอื่นๆ เดินทางมารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายกันอย่างเนืองแน่น

โดยเวลา 09.00 น. ทำพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรมเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนเริ่มจัดรูปขบวนภายในมหาวิทยาลัยเดินขบวนไปยังสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ และ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการย้ายสถานบัน โดยใช้เส้นทางมุ่งหน้าแยกสามย่าน ยื่นหนังสือถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ จากนั้นมุ่งหน้ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยคณะตัวแทนฯ เข้าพบนางศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อยื่นหนังสือ ซึ่งจุดนี้หากรัฐมนตรีไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะปักหลักนอนค้างคืนเพื่อเรียกร้องจนกว่าจะได้มอบหนังสือ ต่อด้วยไปยังอาคารรัฐสภา ยื่นหนังสือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและอดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้มีรายงานว่ากระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง ดำเนินการปิดประตูเข้า-ออก และกำกับดูแลความปลอดภัย นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นพิเศษ ในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ และหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการด้านความปลอดภัย และป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

ขณะที่สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศปิดสำนักงานใหญ่ เป็นการชั่วคราวในช่วงเช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ หน่วยงานที่ประจำสำนักงานใหญ่สามารถไปปฏิบัติงานที่สำนักงานของส่วนบริหารกิจการได้ตามความเหมาะสม

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ ทางด้าน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจและเจ้าหน้าที่จราจรของแต่ละพื้นที่สถานีตำรวจที่ขบวนจะเคลื่อนผ่าน โดยช่วงเช้าในพื้นที่ และยังมีการเตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนในที่ตั้งไว้ 1 กองร้อย หากมีเหตุฉุกเฉินขึ้น กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็จะใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุทันที แต่รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลทางการข่าวยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากฝั่งสถาบันคู่กรณียังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด และฝั่งอุเทนถวายยืนยันจะไม่ทีการใช้ความรุนแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ