'อุเทนถวาย' บุกร้อง 'วันนอร์-ชวน' ทบทวนพรบ.จุฬาฯ ชี้ขัดวัตถุประสงค์ ร.5 ให้ใช้ในการศึกษาเท่านั้น

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 27 ก.พ. 2567 กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย และคณะอาจารย์อุเทนถวาย จำนวนมาก ได้เดินทางจาก กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม(อว.) มายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชวน หลีกภัย ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัยทบทวนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรม มีทั้งเดินทางด้วยรถบัส รถสองแถว รวมถึงเดินเท้า ขณะที่ทางสภาได้จัดสถานที่บริเวณลานประชาชนฝั่ง ถ.ทหาร ให้แก่ผู้จัดกิจกรรมได้ใช้จัดกิจกรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางโพ จำนวน 170 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภา จำนวน 200 นาย คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการรักษาความปลอดภัย

ต่อมาเวลา 16.30น. นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษาอุเทนถวาย และนายสมชัย ไตรพิทยากุล นายกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย เป็นตัวแทนกลุ่ม เข้ายื่นหนังสือบริเวณศาลาแก้ว โดยมีนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ

ด้านนายทักษิต กล่าวว่ากลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่า และคณะอาจารย์อุเทนถวาย เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัย ทบทวนพ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551 ในมาตรา 13 ที่บัญญัติว่า ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ดังต่อไปนี้ไม่ถือว่าเป็นที่ราชพัสดุ และให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย และ มาตรา 16 ที่บัญญัติ ว่า มหาวิทยาลัยมีอำนาจและหน้าที่กระทำการต่างๆเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ซื้อ ขาย จ้าง รับจ้าง สร้าง จัดหา โอน รับโอน เช่าให้เช่า ซึ่งพวกตนมองว่าก่อนหน้านี้พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้มีการระบุไว้ แต่ได้มีการแก้ไขให้อำนาจจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาบริหารจัดการหาผลประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งขัดกับวัตถุประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งให้ใช้ในการศึกษาเท่านั้น

นายเจษ กล่าวว่า จะตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อย ก่อนจะกราบเรียนประธานสภาฯอย่างเร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'