'สุทิน' แนะ 'ชัยวัฒน์' อดทนรอข้อสรุป One Map อีก 2 เดือน อย่าทำให้เรื่องวุ่นวายขึ้น

คณะกรรมการ One Map ขีดเส้น 2 เดือนจบ ปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ พร้อมชง ครม. ขณะที่ “กรมแผนที่ทหาร” งัดหลักฐานยันอยู่นอกเขตอุทยาน ด้าน"สุทิน" บอก "ชัยวัฒน์" หากยึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่เพื่อใครคนหนึ่ง อย่าทำให้สถานการณ์ร้อน ขออดใจรอ เชื่อมีข้อสรุปที่ดี

1 มี.ค.2567 - ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมศรีสมาน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวันแมพ (One Map) ในวันนี้ว่า ได้ประชุมหลายเรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ โดยมีบทสรุปคือ ให้คณะทำงานทั้งหมดทุกระดับ ทำให้จบภายใน 2 เดือน หรือช่วงต้นเดือนพฤษภาคม น่าจะได้ข้อสรุป ก่อนเสนอครม.

ซึ่งกรณีปัญหาที่ทับช้อนระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตปฏิรูปที่ดิน กรมแผนที่ทหารได้ตรวจสอบโดยใช้พระราชกฎษฎีกากำหนดเขตที่ดินป่าเขาใหญ่ ให้เป็นอุทยาน พ.ศ. 2505 ประกอบกับสมุดบันทึกการรังวัด ( filed book) และภาพถ่ายทางอากาศ ร่วมกับการปฏิบัติของชุดสำรวจ ชึ่งผลการตรวจสอบเป็นผลให้แปลงที่ดินของ ส.ป.ก.ไม่ทับช้อน และอยู่นอกเขตอุทยานเขาใหญ่ คณะทหารทำถูกต้องตามหลักการ และได้รับการยืนยันจากผู้ชำนาญการว่าถูกต้องตามหลักการ และได้รับการยอมรับ

ทั้งนี้อยากให้ทำในลักษณะเป็นองค์กร จะได้ไม่ต้องชี้แจงเพียงคนเดียว การดำเนินการ one map จะแก้ไขปัญหาได้เยอะ การแก้ตาม one map ก็เพื่อให้ได้ข้อยุติ และเสนอต่อ ครม.ได้ต่อไป

พร้อมได้เน้นย้ำคณะกรรมการ One Mapว่า ต่อไปนี้เวลาลงพื้นที่ให้ลงเป็นองค์คณะ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งกรมอุทยานฯ กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย และกรมแผนที่ทหาร โดย เป็นมติของคณะกรรมการวันแมพว่าการลงไปพิสูจน์แนวเขตพื้นที่อะไรก็แล้วแต่ ให้ลงไปเป็นคณะเพื่อทำให้เกิดการยอมรับมากกว่า

ทั้งนี้ยังมีอนุกรรมการ ที่ต้องพิจารณาร่วมกัน ทั้งเรื่องชี้แนวเขต ส่วนจะได้ข้อสรุปว่าเป็นของใครยังมีอนุกรรมการกฎหมาย อนุกรรมการนโยบายที่จะพิจารณา ทาง one Map ชี้ได้ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นแนวเขต อยู่ที่ไหนอย่างไร แต่จะบอกว่าเป็นของใครต้องให้เข้าอนุกฏหมายพิจารณา ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ และที่สำคัญคืออนุกรรมการนโยบายว่าจะเอาอย่างไร ดังนั้นวันนี้ที่คุยกันว่าทหารไปชี้หรือใครไปชี้แล้วจะจบนั้นไม่ใช่

ส่วนกรณีกระแสข่าวกรมแผนที่ทหารจะชงที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ให้กรมอุทยานฯนั้น นายสุทินกล่าวว่า ยังไม่เป็นเช่นนั้น เพราะยังมีขั้นตอน โดยเมื่อกรมแผนที่ทหารได้ข้อสรุปก็จะเสนอ ชุดอนุกรรมการวันแมพ และเสนออนุกรรมการอีกชุด และไปครม. ไม่ใช่เสนอมาที่ตน

สำหรับระยะเวลาอีก 2 เดือนจะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะวุ่นวายถ้าเข้าใจระบบการทำงาน คือถ้าจะจบไม่ใช่จบที่ เจ้ากรมกรมแผนที่ทหาร แต่จะต้องผ่านอีก 2 อนุกรรมวันแมพ ผ่านกรรมการวันแมพชุดใหญ่ก่อนเข้าครม.

ทุกคนต้องมั่นใจว่าเรื่องนี้จะละเอียดมาก ทั้งในแง่กฎหมายและนโยบาย คิดว่าจะไม่เกิดความวุ่นวาย โดยมีตัวแทนของแต่ละหน่วยงานทั้งกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพย์ฯ ทุกคนต้องเข้าใจ ว่าไม่มีใครจะมีอำนาจฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทหารไม่สามารถชี้คนเดียวได้

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงลงพื้นที่เคลื่อนไหว หากทอดเวลาออกไปแล้วยังไม่จบจะถูกตีเป็นประเด็นเกิดปัญหา เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขอให้ทุกคนทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ถ้าคิดว่าทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้สถานการณ์วุ่นวายหรือร้อนขึ้น เพราะระบบการทำงานหาข้อสรุปมันมีอยู่แล้ว

"ขอให้อดทนอดใจรออีกนิด เชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่ดี ให้มองมุมนโยบายและมุมกฎหมาย ทุกคนที่เกี่ยวข้องเป็นองค์คณะทำงานทั้งหมดและ เท่าที่ฟังวันนี้ทาง ส.ป.ก. แสดงเจตนาว่าไม่เดินหน้าไม่ดึงดัน ยอมรับและส่งสัญญาณว่า จะถอยด้วยซ้ำ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้มันเข้มข้นขึ้นมา" รมว.กลาโหม ระบุ

ส่วนกรณีปัญหาที่ทับช้อนระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตปฏิรูปที่ดิน กรมแผนที่ทหารได้ตรวจสอบโดยใช้พระราชกฎษฎีกากำหนดเขตที่ดินป่าเขาใหญ่ ให้เป็นอุทยาน พ.ศ. 2505 ประกอบกับสมุดบันทึกการรังวัด ( filed book) และภาพถ่ายทางอากาศ ร่วมกับการปฏิบัติของชุดสำรวจ ชึ่งผลการตรวจสอบเป็นผลให้แปลงที่ดินของ ส.ป.ก.ไม่ทับช้อน และอยู่นอกเขตอุทยานเขาใหญ่ คณะทหารทำถูกต้องตามหลักการ และได้รับการยืนยันจากผู้ชำนาญการว่าถูกต้องตามหลักการ และได้รับการยอมรับ ทั้งนี้อยากให้ทำในลักษณะเป็นองค์กร จะได้ไม่ต้องชี้แจงเพียงคนเดียว การดำเนินการ one map จะแก้ไขปัญหาได้เยอะ การแก้ตาม one map ก็เพื่อให้ได้ข้อยุติ และเสนอต่อ ครม.ได้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว