'อดุลย์' ร่อนจดหมายเปิดผนึกเฉ่ง 'เพื่อไทย' เตะถ่วงนิรโทษกรรมคดีการเมือง

“อดุลย์”ร่อนจดหมายเปิดผนึกเฉ่ง”พรรคเพื่อไทย”เตะถ่วงนิรโทษกรรมคดีการเมืองเอาประชาชนทุกเสื้อสีเป็นตัวประกันกระตุก”ทักษิณ” ต้องมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดสันติสุข อย่าเอาแต่ประโยชน์ของตัวเอง แล้วทิ้งประชาชนที่เคยช่วยเรียกร้องต่อสู้ให้กับตัวเอง จี้นายกฯเร่งออกพรก.นิรโทษกรรม เพื่อให้สังคมเกิดความปรองดองโดยเร็ว

3 มี.ค. 2567 – นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ส่งจดหมายเปิดผนึก ถึง พรรคเพื่อไทย เรื่อง นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ระบุว่า ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยมีความขัดแย้งกันต่อเนื่อง 10 กว่าปีแล้ว ส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคม สร้างความรักสามัคคีของคนในชาติมาโดยตลอด มีความห่วงใยในสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังไม่มีข้อยุติความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ และความมั่นคงของชาติ เป็นอุปสรรคสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาบ้านเมือง จึงอยากให้คนในชาติมีความรักสามัคคี เพื่อสังคมไทยเกิดสันติสุขโดยเร็ว

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 มีความเห็นว่า สังคมไทยต้องมีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดความปรองดอง สมานฉันท์ อย่างแท้จริง และขณะนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่มี นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และแนวทางการนิรโทษกรรมให้ได้ข้อยุติ ก่อนเสนอเป็นร่างกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยพิจารณาภายใน 60 วัน

อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการวิสามัญฯแสดงเจตนาชัดเจนเตะถ่วงเวลาพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวที่จะให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามกรอบเวลา และยังได้ตั้งคณะอนุ กมธ.ขึ้นมา เพื่อศึกษาและแยกแยะหมวดหมู่ของคดีทางการเมืองที่มีอยู่ เพื่อให้ กมธ.ชุดใหญ่ ยื้อเวลาออกไปอีก แสดงว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยมีเจตนาชัดเจนต้องการถ่วงเวลา โดยเอาประชาชนทุกเสื้อสีที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรมโปรงใส่ของบ้านเมืองเป็นตัวประกันทางการเมือง เป็นการหลอกลวงประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเองเท่านั้น

สำหรับกรณีที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เป็นนักโทษหนีคดีทุจริต 8 ปี กลับมาได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือจำคุก 1 ปี ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ และบัดนี้อดีตนายกฯทักษิณ ได้รับการพักโทษกลับไปอยู่บ้านกับครอบครัวอย่างอบอุ่นแล้ว จึงควรมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดสันติสุข โดยร่วมผลักดันการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองให้กับประชาชนทุกกลุ่มเช่นกัน อย่าเอาแต่ประโยชน์ของตัวเอง แล้วทิ้งประชาชนที่เคยช่วยเรียกร้องต่อสู้ให้กับตัวเอง ต้องรู้จักการเสียสละให้คนอื่นด้วย จึงจะได้ความรักกลับคืนมา

คณะกรรมการญาติวีรชนฯ จึงขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี นำเสนอคณะรัฐมนตรี ออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ตามแนวทางของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ได้มีการศึกษาเรื่องการนิรโทษกรรมไว้อย่างรอบคอบ ครอบคลุมทุกมิติและตกผลึกแล้ว โดยที่ประชุมสปช.ได้ลงมติเห็นชอบอย่างเอกฉันท์ และเสนอต่อรัฐบาลไปแล้ว ต่อมาสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานภาฯก็ได้มีมติเห็นชอบอย่างเอกฉันท์เช่นกัน จึงไม่ต้องซื้อเวลาอีกต่อไป และเชื่อว่าหากดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวจะทำให้สังคมไทยเกิดความปรองดอง สมานฉันท์ คนในชาติเกิดความรัก สามัคคี บรรยากาศทางการเมืองจะกลับคืนสู่ปกติ ประชาชนทุกภาคส่วนจะได้ร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ ให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไป

ทั้งนี้หาก นายกรัฐมนตรี ไม่ดำเนินการออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง คณะกรรมการญาติวีรชนฯ มีความจำเป็นต้องยื่นถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

เพื่อไทย ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นำ

'อุ๊งอิ๊ง' เผย 'เฉลิม' ส่งข้อความจะย้ายพรรค ก่อนโดนเขี่ยพ้นไลน์กลุ่ม สส.เพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการลบร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ออกจากกลุ่มไลน์ สส.ของพรรคว่า เป็นเรื่องจริง เพราะจริงๆ แล้ว ในกลุ่มของสส.พรรคได้มีการนัดหมายพูดคุยกันเรื่องหมายวันนี้เพื่อให้สส.ได้รั