'เทพไท' บอกให้คนไทยเฝ้าระวังอย่าให้กระบวนการยุติธรรมถูกย่ำยีครั้ง 2

07 มี.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ยิ่งลักษณ์ ยังไม่มีสิทธิ์ขออภัยโทษ” ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่มีคุณสมบัติในการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเลย ซึ่งหลักเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นการเฉพาะราย มีดังนี้

1.ผู้ต้องโทษที่คดีถึงที่สุดแล้ว
2.ถูกคุมขังรับโทษอยู่ในเรือนจำ
3.ยอมรับผิด และสำนึกผิดในการกระทำ
4.ถ้าอ้างเหตุเป็นผู้ป่วย มีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องมีบันทึกความเห็นของแพทย์หรือจิตแพทย์
5.สำเนาคำพิพากษาทุกชั้นศาลที่ปรากฏและรับรองสำเนาถูกต้องโดยจ่าศาล
6.เอกสารประกอบคุณงามความดีตามที่ได้อ้าง

สำหรับผู้มีสิทธิ์ยื่นคือ นักโทษ หรือผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้อง (เช่น บิดามารดา บุตร คู่สมรส) สามารถยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษผ่านเรือนจำ ทัณฑสถาน กระทรวงยุติธรรม สำนักราชเลขาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานทูต ทั้งนี้ ไม่ว่าจะยื่นผ่านหน่วยงานใด ก็จะต้องส่งเรื่องให้เรือนจำ/ทัณฑสถานที่ควบคุมตัวผู้ต้องโทษ ดำเนินการสอบสวนและรวมรวมเอกสารทุกกรณี จากนั้นจะเสนอความเห็นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงนาม เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล ฯ ผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักราชเลขาธิการ

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนที่นักโทษทั่วไปปฏิบัติกัน แต่ถ้าเป็นนักโทษพิเศษ ที่มีอภิสิทธิ์ชน หรือเป็นนักโทษเทวดา ก็จะมีช่องทางพิเศษ เช่น กรณีของคุณทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการให้ไม่ต้องผ่านเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น ส่วนตัวผมได้ขอพระราชทานอภัยโทษเช่นเดียวกัน ได้ยื่นไปตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2566 จนถึงวันนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

สำหรับกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ถ้าจะมีการยื่นขอพระราชทานไปโทษจริง รัฐบาลชุดนี้คงเป็นผู้ดำเนินการให้ทุกอย่าง และคงใช้เวลาไม่ต่างกับกรณีของคุณทักษิณแต่อย่างใด

ขอให้คนไทยทั้งประเทศเฝ้าระวัง อย่าให้กระบวนการยุติธรรมไทย ถูกย่ำยีเป็นครั้งที่ 2 นะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' สงสัย 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เคลื่อนไหวออกมาเล่นสงกรานต์ ผิดธรรมชาตินักการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง โพสต์ระบุว่า หลายคนแปลกใจ !!!

แจกเงินดิจิทัล ประชาชนคือทางผ่าน สุดท้ายเข้ากระเป๋า 'เจ้าสัว'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ แจกเงินดิจิทัล ประชาชนคือทางผ่าน สุดท้ายเข้ากระเป๋าเจ้าสัว มีเนื้อหาดังนี้