สอนหลักบริหารดึงลงทุน ผู้แทนไทยเจรจาเสร็จ นายกฯไปลงนาม ไม่ใช่ไปเจรจาเรื่อยเปื่อย

'จตุพร' ฟาด 'เศรษฐา' ทุ่มงบ 138 ล้านปรับปรุงทำเนียบฯ ทำไปทำไม 170 กว่าวันอยู่ทำงานทำเนียบน้อยสุด แต่ 152 วัน เดินสายโชว์แฟชั่นถุงเท้ายันพันคอผ้าขาวม้า สอนหลักบริหารดึงลงทุนผู้แทนไทยเจรจาเสร็จสิ้นนายกฯ ไปลงนาม ไม่ใช่ไปเจรจาเรื่อยเปื่อยไม่มีลงทุน ตปท.เข้ามาจริงสักบาทเดียว

13 มี.ค.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ทำงานไร้ทิศทาง และไม่รู้อะไรควรทำหรือต้องไม่เพราะแบกหน้าตาประเทศไปโชว์ต่างประเทศด้วย

"นายเศรษฐา ไปต่างประเทศต้องรู้ถึงการทำหน้าที่นายกฯ กับ เซลล์แมน ควรแตกต่างกัน ถ้านายกฯ ไปในฐานะตัวแทนของประเทศเพื่อลงนามการค้าที่ผู้แทนการค้าไทยเจรจาจบแล้ว ด้วยเหตุนี้ นายกฯ จึงไม่ควรเดินทางไปเจรจาเรื่อยเปื่อย และยังไม่ปรากฎในตัวเงินลงทุนเข้าประเทศแม้กรณีเดียว"

ส่วนการทุ่มงบประมาณ 138 ล้านบาทปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ใช่วันเวลาที่ต้องปรับปรุงเพราะประชาชนยังยากลำบากอยู่ ดังนั้น การปรับปรุงที่ทำงานนายกฯ ควรมีความคิดเป็นสิ่งท้ายๆ หลังจากประสบความสำเร็จจากการทำงานบริหารประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลงานสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันเลย

"ถามว่าทำเนียบรัฐบาลเดิมมีปัญหาอะไร จึงเอาเงิน 138 ล้านบาทมาปรับปรุง และควรนำไปทำอย่างอื่นที่เกิดประโยชน์กว่าจะดีหรือไม่ ถ้าประชาชนอยู่อย่างมั่งมีศรีสุข ลืมตาอ้างปากได้แล้วจะปรับปรุงทำเนียบย่อมทำได้ คนก็ไม่มีความรู้สึกตะขิดตะขวงใจ ดังนั้นหลักคิดการทำงานของนายกฯ จึงสำคัญกับทำอะไรก่อนและหลัง"

พร้อมกล่าวว่า การทุ่งเงิน 138 ล้านบาทปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลที่นายกฯ อยู่ทำงานน้อยกว่าอดีตนายกฯ ที่ผ่านอย่างมาก เอาแต่เดิยสายไปต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ กรณีนี้เป็นการแสดงถึงเรื่องที่ควรจะทำกลับไม่ทำ แต่เรื่องไม่ควรทำกลับทำ ราวกับจะอยู่เป็นนายกฯ ยาวไปหรือไม่

"ในจำนวน 170 วันที่เข้ามาทำงานนายกฯ เดินทางทั้งในและนอกประเทศกว่า 152 วันแล้ว ซึ่งมากกว่านายกฯ คนเก่าทั้งสิ้น แต่ผลสัมฤทธิ์กลับไม่ปรากฎ ขายของยังไม่ได้เป็นผลงานเลย นอกจากทำตัวเป็นแฟชั่น ถ่ายรูปเท่านั้น"

นายจตุพร กล่าวอีกว่า นายกฯ ให้ชาวฝรั่งเศลนำพาไปเมืองคานส์นั้น เป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะนายกฯ คือหน้าตาของประเทศต้องไปเจรจาการค้า ดึงการลงทุนเข้าประเทศ ไม่ใช่เรื่องการไม่ติดยึดตามที่กล่าวอ้างเลย แต่มันเป็นหน้าตาของประเทศ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย