'โรม' ยันก้าวไกลหนุน ทร. ของบปี 68 ซื้อเรือฟริเกต พอใจ 'บิ๊กดุง' ให้คำมั่นทหารรับใช้ลดลง

‘โรม’ เผยคุย หารือ ผบ.ทร. เห็นพ้องคนกลางร่วมสางปม รล.สุโขทัย ล่ม หลังทร.สอบเสร็จ พร้อมรอข้อสรุปเรือรบยิงกันเอง หลังแจงปมเรือเก่า- ซอฟแวร์อาจมีปัญหา ยัน ‘ก้าวไกล’ หนุน ทร. ของบปี 68 ซื้อเรือฟริเกตอีกครั้ง เตรียมแจกข้อมูลเพื่อน สส. ช่วยหนุน พอใจ ผบ.ทร. ให้คำมั่นปัญหา ‘ทหารรับใช้’ ทุเลาลง

15 มี.ค.2567 - นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฏร์ กล่าวภายหลังเข้าพบพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ว่า ได้พูดคุยกันเบื้องต้นคิดว่า มีประโยชน์มาก โดยเวลาอันจำกัด ถือว่าได้ประเด็น ทีาหลากหลายในเรื่องของที่เป็นประเด็นอยู่ เช่น เรื่อง รล.ชลบุรี ที่เกิดเหตุปืนลั่นใส่ รล.คีรีรัฐ เบื้องต้นจากที่สอบถามเพื่อหาสาเหตุ เราต้องรอฟังจากกองทัพเรืออีก 3 วัน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน เบื้องต้นทราบว่าเป็นการไปฝึกกลางทะเลก็พบปัญหาแล้ว ซึ่ง ทร. ชี้แจงว่าค่อนข้างเก่าอายุกว่า 40 กว่าปี จึงมีปัญหาการใช้อาวุธ เมื่อนำเรือกลับเข้าฝั่งก็เกิดเออเร่อ ซึ่งยังไม่รู้ว่าเกิดจากซอต์ฟแวร์หรือจากจุดใด

ส่วนกรณี รล.สุโขทัย เรื่องนี้คิดว่านอกเหนือจากสื่อมวลชนทราบอยู่แล้ว คงจะมีการสรุปกันอีกครั้งว่าสาเหตุของการจมเป็นอย่างไร ทาง ผบ.ทร. รับปากกับ กมธ. ว่าจะมีการชี้แจงกับสังคมแน่นอน เราเองก็มีการพูดคุยกันว่า มีความสำคัญที่ต้องสร้างความโปร่งใสในการชี้แจงต่อสาธารณะชน เข้าใจว่าจะมีการประมวลผลจากภาพ จากวิดีโออะไรต่างๆ ที่มีการเก็บกู้ขึ้นมา ซึ่งเป็นปฏิบัติการรวมกับทางสหรัฐอเมริกา จะมีการประมวลผลและสรุปอีกครั้ง

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงบทบาท กมธ.การทหาร และ กมธ.ความมั่นคงฯ สภาู้แทนราษฎร ที่มีประธาน กมธ. จากพรรคก้าวไกล ในการเข้ามาตรวจสอบการสรุปผล รล.สุโขทัย อับปาง ภายหลังคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงฯ ของกองทัพเรือ ได้จ้อสรุปว่า เรื่องนี้ ผบ.ทร. เห็นด้วยว่าควรมีบุคคลภายนอกเข้ามา และ กมธ. มีอำนาจตาม รธน. อยู่แล้ว ควรจะต้องเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามา ซึ่งต้องพิจารณากระบวนการที่จะนำไปสู่การสรุป สาเหตุที่ทำให้ รล.สุโขทัยจม จะต้องมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ จึงต้องมีการเปิด Third Party หรือบุคคลที่ 3 เข้ามาตรวจสอบ ก็จะเป็นแนวทางที่ดี ซึ่งจะเป็นมาตรฐานของกองทัพ และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับกองทัพก็จะดีขึ้น

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงกรณีเกาะกูด จ.ตราด มีการพูดคุยเหมือนกัน ยืนยันว่าเกาะกูดเป็นของไทยแน่นอน คงจะไม่มีประเด็นปัญหาในเรื่องเกาะกูดเป็นของใคร

สำหรับโครงการจัดหาเรือฟริเกต ภายหลัง กมธ.งบประมาณฯ ปี 2567 ตีตก นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งส่วนตัวต้องบอกว่าจริงๆเราไม่ได้ค้าน ขออธิบายว่าน่านน้ำไทยเรามี 2 ฝั่ง และจริงๆต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ในการปกป้อง ซึ่งเท่าที่ทราบเรือฟรืเกตเรามีอยู่แค่ 4 ลำ ซึ่ง 4 ลำ คือ 1 กองเรือ การปฏิบัติการ 2 ฝั่งทะเล มีข้อจำกัด เมื่อพิจารณานโยบาย Offset Policy ที่จะให้เกิดการจ้างงาน การผลิตภายในประเทศ มีองค์ความรู้ในประเทศ ดังนั้นในชั้น กมธ.งบประมาณฯ เราจึงสนับสนุน และมีความจำเป็น โดยตนได้คุยกับ ผบ.ทร. ในงบประมาณปี 68 จะต้องมีการยื่นขออีกครั้ง ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้ไปทำความเข้าใจกับ สส. เพราะใน กมธ. มี สส. มาจากทุกพรรค

สำหรับกรณีทหารเกณฑ์ที่มีประเด็นขึ้นมาในขณะนี้ ซึ่งเรายืนยันกับกองทัพว่าไม่อยากให้มีกรณีทหารรับใช้เกิดขึ้นมา ซึ่งกองทัพก็ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่ใช่ทหารรับใช้ แต่อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าเป็นประเด็นค่อนข้างอ่อนไหว ด้วยพัฒนาการของสังคมในเวลานี้ ผบ.ทร. ก็ยืนยันว่าจะกวดขันให้ดีขึ้น ซึ่งเราก็คิดว่าคงจะเบาบางหรือทุเลาลงไป

อีกประเด็นหนึ่งก็คือเรื่องของสนามยิงปืน ในพื้นที่บางนา หลังมีเรื่องร้องเรียนว่ามีเสียงดัง ทางกองทัพเรือก็รับปากว่าจะมีการปรับปรุง จึงมั่นใจได้ว่าในอนาคตเรื่องเสียงดังที่เกิดขึ้น ก็จะลดลง

นอกจากนี้ กมธ.ความมั่นคงฯ ได้เดินทางไปตรวจหน่วย นรข. ริมแม่น้ำโขง ที่พบว่ามีการใช้โดรนในการขนส่งยาเสพติด เราคิดว่าคงจะต้องมีการดำเนินการบางอย่างและกันจะแก้ปัญหา ซึ่งทางกองทัพเรือจะเป็นเจ้าภาพ ในการจัดการกับโดรนต่างๆ ที่ถูกใช้ในการขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งตนคิดว่าแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ดีและเหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า