'บิ๊กทิน' ลั่นเคลียร์ สส.ก้าวไกลให้เข้าใจแล้วเรื่องพลททหารเสียชีวิต

'สุทิน' เผย คุย สส. ก้าวไกลแล้ว ชี้พลทหารมีภาวะซึมเศร้า สั่งกองทัพตรวจสอบสุขภาพจิตกำลังพล ระบุทหารก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตพูดถึง

20 มี.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสียชีวิตของ พลทหารคมทัช พันฤทธิ์ ตำแหน่งพลลูกมือ สังกัดกองร้อยบริการที่ 3 กองพันบริการ กองบริการ กรมการทหารช่าง ว่า วันนี้ได้พูดคุยกับ สส.พรรคก้าวไกลแล้ว ซึ่ง สส.พรรคก้าวไกลเอง ก็รู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นโรคซึมเศร้าและอาจจะขาดยาด้วย ส่วนปัจจัยอื่นนั้นได้สั่งการให้ต้นสังกัดสอบสวนอยู่ แต่โดยพื้นฐานแล้วผู้ตายนั้นเป็นโรคซึมเศร้าและไม่ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ได้สั่งการให้ต้นสังกัดตรวจสอบแล้ว หากเป็น บรรยากาศที่ไม่ดีจริง จะได้ถือโอกาศปรับปรุง แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวด้วยแล้วก็ต้องแยกแยะ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ยุคหลังมานี้ทางกองทัพก็ได้ปรับเรื่องบรรยากาศการทำงาน โดยนโยบายของตนเองที่เชิญชวนให้คนเข้ามาสมัครเป็นทหาร เราได้เน้นย้ำในเรื่องพวกนี้ตลอด ปัจจัยที่เป็นเชิงลบจะต้องดำเนินการให้หมด เรากำลังทำปัจจัยเชิงบวก เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจ แรงจูงใจ ในเรื่องของความเป็นอยู่ ความกดดัน ที่เป็นปัจจัยเชิงลบจะต้องไม่มี

“ในเรื่องสภาพจิตใจทางกองทัพก็ได้มีหมอทหารเข้าไปดูแลกำลังพลทุกระดับตลอดอยู่แล้ว รวมถึงการตรวจสุขภาพร่างกาย ซึ่งหากกำลังพลมีพฤกรรมบ่งชี้น่าห่วงทางเรื่องสภาพจิตใจ ทางแพทย์ทหารก็จะตรวจเป็นพิเศษ ซึ่งทางกองทัพก็ดูแลสอดส่องในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นปัจจัยส่วนตัวมันก็เป็นเรื่องเกินวิสัย”นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นอีก 1 ปัจจัยหรือไม่ที่จะทำให้คนไม่กล้าเข้ามาสมัครเป็นทหาร นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นข่าวสารที่ไม่ดี ไม่เป็นผลบวกกับการเชิญชวนคนมาเป็นทหาร แต่เชื่อว่า ประชาชน เยาวชนควรแยกแยะ เพราะเรื่องของการฆ่าตัวตาย ถ้าไปดูที่กรมสุขภาพจิต โดยรวมแล้วคนไทยจะเครียด เพราะฉะนั้น เรื่องดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะทหาร ซึ่งเกิดขึ้นได้ในทุกอาชีพ ทหารก็เป็นส่วนหนึ่งของประชาชน และอยู่ในกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตพูดถึงอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ