ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

24 มี.ค.2567-นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี” เรื่อง “กว่าจะเข้าใจ PM2.5 ต้องรอ 10ปีหรือไง” ระบุว่า  ต้องขอเกริ่นว่า ผมเขียนFBฉบับนี้ก็เพื่อเตือนสติ ไม่ใช่เพื่อตำหนิทหารในครั้งกระโน้น  ผมดีใจที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือGIST DA ของเรา ได้บรรลุข้อตกลงกับNASAและประเทศเพื่อนบ้าน ในการใช้เครื่องบิน 2 ลำและดาวเทียมในการสำรวจสภาวะอากาศในระดับสูงของประเทศไทย ข้อมูลที่ได้จะช่วยให้ไทยและประเทศในแถบนี้บริหารจัดการควบคุมฝุ่นมลพิษทั้งหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะ PM2.5

ความจริงเรื่องนี้ มันควรจะเกิดมานานแล้ว ขอเล่าว่า ในขณะที่ผมเป็นรมต.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (อว.ในปัจจุบัน) ได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ(ดร.สุรพงษ์) เจรจาให้NASAส่งเครื่องบินพร้อมเจ้าหน้าที่วิชาการ มาทำการสำรวจสภาพภูมิอากาศเหนืออ่าวไทย เพื่อทำความเข้าใจเรื่องฝุ่นเกลือ (Aerosols) ซึ่งเป็นตัวแกนให้บรรดาฝุ่นพิษทั้งหลายเกาะจับ

NASA เลือกใช้เครื่องบินU-2ของสหรัฐฯซึ่งพัฒนามาจากเครื่องบินจารกรรมที่รัสเซียเคยยิงตกสมัยสงครามเย็นเมื่อ 50ปีมาแล้ว เขาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานเพราะเห็นว่า ใกล้กับGISTDAของเรา และยินดีให้เจ้าหน้าที่ของไทยทั้งทหารและพลเรือนเข้าร่วมปฏิบัติการได้เต็ม 100%

ฝ่ายทหารของเราขณะนั้น พอเห็นชื่อเครื่องบินU-2ก็เหมือนเห็นผี เช้าตรู่วันหนึ่ง ผมถูกเรียกให้ไปประชุมที่สัตหีบ ทหารเรือค้านหัวชนฝา กองบัญชาการทหารสูงสุดก็กลัวจีนเข้าใจผิด ก็เลยต้องเอาตามทหาร เพราะเขาอ้างความมั่นคงและยังอ้างความเป็นเจ้าของสนามบินอู่ตะเภาอีกด้วย เรื่องนี้ชวนให้คิดว่า แม้กำลังจะเป็นสนามบินพาณิชย์ใหญ่เป็นที่สามของประเทศ ก็ยังไม่ยอมปล่อยมืออีก (หวงจัง!)

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน) และกระทรวงอว.ตลอดจน กต. และก็หวังว่า คงเป็นบทเรียนว่า อย่าเอาความกลัวและความขี้สงสัยมาใช้พร่ำเพื่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี