'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

29 มี.ค.2567 - ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสามแยกเรือนแพ อ.เมืองพิษณุโลก ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ฐานะใช้อำนาจโดยมิชอบหรือดุลยพินิจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตามมาตรา 9 ของ พรบ.ศาลปกครองฯ 2542

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโยธาธิการและผังเมืองพิษณุโลก โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เสนอคณะรัฐมนตรีให้มีมติเมื่อ 5 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ขอความเห็นชอบนำที่ราชพัสดุ และที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่เป็นสระหนองตาเหี่ยน และสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 ไปอยู่ในโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่หนองตาเหี่ยน โดยมีการวางแนวทำถนนเพื่อเชื่อมถนนสาย ฉ 1 กับทางหลวงหมายเลข 12 ทำให้พื้นที่สวนสาธารณะเกิดความเสียหาย ปิดกั้นการใช้ประโยชน์ของประชาชน รวมทั้งอำนาจในการบริหารจัดการสวน ร.9 จากเดิมเป็นของเทศบาลนครพิษณุโลก จะตกไปอยู่ภายใต้การควบคุมสั่งการของคณะกรรมการจัดรูปที่ดินทั้งหมด

กรณีดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวพิษณุโลก เคยยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองพิษณุโลกมาแล้ว 2 คดี และยังสู้คดีกันอยู่ โดยยื่นฟ้องนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิษณุโลก และผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ฐานการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นคนละประเด็นกันกับคดีนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ซึ่งเห็นชอบให้นำที่ราชพัสดุไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดรูปที่ดินได้ โดยไม่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดิน และตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยผนวกเอาพื้นที่ของสวนฯเข้าไปอยู่ในพื้นที่จัดรูปที่ดิน ซึ่งขณะนี้กำลังจะปิดสวนบางส่วนเพื่อนำเครื่องจักรใหญ่เข้าถมสระน้ำ ขุดโค่นต้นไม้เพื่อทำถนน สาย ฉ.1 แล้ว โดยอ้างมติ ครม.วันที่ 5 ก.ค.66 ว่าให้ทำได้

"การใช้อำนาจของ ครม.และ มท. เพื่อเอื้อให้คณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯพิษณุโลก โดยอ้างพรบ.จัดรูปที่ดินฯ 2547 นั้น เห็นว่ากฎหมายที่ดังกล่าวอยู่เหนือกฎหมายอื่นที่มีศักดิ์สูงกว่าซึ่งน่าจะขัดต่อหลักนิติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 3 วรรคสอง ประกอบมาตรา 26 บัญญัติไว้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอให้ศาลปกครองเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยด้วยว่ามาตรา 55 ประกอบมาตรา 13 แห่ง พรบ.จัดรูปที่ดินฯ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตราดังกล่าวด้วยหรือไม่ด้วย นอกจากคำขอให้เพิกถอนมติของครม.ดังกล่าว และอย่าได้นำสวน ร.9 เข้ามายุ่งเกี่ยวกับโครงการจัดรูปที่ดินอีก" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ๋ง' ยื่นเอกสารให้ ปปป. ปมตบทรัพย์ ยันบริสุทธิ์ โอดวันนี้เดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้

นายยศวริศ หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” พร้อมด้วย น.ส.พิมณัฏฐา หรือเลขาฯตูน สองผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เดินทางมายังกองบังคับการ

เมียศรีสุวรรณ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 'รองเต่า' แย้มคดีตบทรัพย์เชื่อมโยงถึงนักร้องคนอื่น

ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ

ชง ปปง.อายัดทรัพย์ 'ศรีสุวรรณ'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดเล็ก เพื่อพูดคุยและวางแนวทาง

จับตา 2 จนท.เกษตร ให้ข้อมูลคดีตบทรัพย์ 12 ก.พ. ‘บิ๊กเต่า’ มั่นใจหลักฐานแน่น

ในวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.นี้ พนักงานสอบสวนได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับสำนักนายกรัฐมนตรีมาให้ข้อมูลจำนวนหลายคนและบุคคลที่เป็นข้าราชการกระทรวงเกษตรฯอีก 2 คน

รวย100ล้าน! ‘สนธิญา’ ลั่นไม่เหมือน ‘พี่ศรี’ ยันเป็นนักการเมือง ไม่ใช่นักร้องอาชีพ

‘สนธิญา’ ไม่หวั่นซ้ำรอย “พี่ศรี” ยัน เป็นนักการเมือง ไม่ใช่นักร้องอาชีพ ไม่มีพฤติกรรมเรียกรับสินบน โว มีสมบัติทั้งพ่อแม่ยกให้-ธุรกิจส่วนตัวนับ 100 ล้าน ลั่น พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งหากมีเลือกตั้งซ่อม