ยาบ้า5เม็ด! 'เทพไท' ไม่คาดหวังซักฟอกไม่ลงมติ แค่เวทีซ้อมด่า-ประท้วง

2 เม.ย.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่ได้คาดหวังกับการซักฟอก แค่ซ้อมอภิปราย ม.152 รออภิปรายจริง ม.151

การเปิดอภิปรายซักฟอกรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญนั้น ผมไม่ได้คาดหวังกับการอภิปรายครั้งนี้มากนัก เพราะเป็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ซึ่งไม่มีเดิมพันทางการเมือง แตกต่างกับการอภิปรายตามมาตรา 151 ซึ่งมีการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกด้วย จึงทำให้การอภิปรายมีเดิมพัน มีการได้เสียทางการเมือง ฝ่ายค้านต้องงัดเอาหลักฐานเด็ด หรือใบเสร็จมาโชว์กัน เพื่อล้มรัฐบาลให้ได้

แต่การอภิปรายตามมาตรา 152 ถ้าเปรียบกับ การชกมวยชิงแชมป์โลก ถือได้ว่าเป็นการชกนอกรอบ ไม่มีเข็มขัดแชมป์โลกเป็นเดิมพัน หรือถ้าเป็นการแข่งขันเตะฟุตบอลกัน ก็เป็นการเตะนอกรอบ ไม่มีผลต่อการชิงถ้วยรางวัล จึงทำให้การอภิปรายซักฟอกครั้งนี้ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร เป็นแค่การอภิปรายเพื่อใช้สิทธิ์ก่อนที่จะปิดสมัยประชุมของสภาเท่านั้น และฝ่ายค้านก็คงจะเก็บหลักฐานเด็ด ไว้ใช้ในการอภิปรายแบบลงมติตามมาตรา 151 ในสมัยประชุมครั้งต่อไปดีกว่า

สำหรับประเด็นการอภิปรายถ้าจะให้ผมเก็งข้อสอบนั้น ผมคิดว่าน่าจะมีเรื่องการไม่ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก เรื่องนโยบายแจกเงินดิจิตอลวอลแล็ต การปฎิบัติแบบสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม ความล้มเหลวเรื่องการปราบปรามยาเสพติด นโยบายยาบ้า5เม็ด นโยบายกัญชาเสรี ปัญหาบ่อนการพนันเต็มบ้าน ปัญหาส่วยในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ

ส่วนบรรยากาศการอภิปราย แม้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะประกาศไม่จัดตั้งองครักษ์ก็ตาม แต่ในสภาพความเป็นจริง จะมีคนคอยประท้วง ขัดขวางการอภิปราย เมื่อมีการพาดพิงถึงคุณทักษิณ ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่ฝ่ายค้านสามารถอภิปรายถึงได้ แม้จะเป็นบุคคลภายนอกก็ตาม แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ต้องอภิปราย และเป็นสิทธิ์ของบุคคลภายนอกที่จะใช้สิทธิ์ฟ้องร้องได้ ถ้าคิดว่าได้รับความเสียหาย ซึ่งผู้อภิปรายพร้อมจะรับผิดชอบอยู่แล้ว

จึงไม่อยากจะให้เกิดการประท้วงจนเสียบรรยากาศ และประท้วงจนทำให้ผู้อภิปรายไม่สามารถอภิปรายได้ เหมือนกับการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา เมื่อมีการอภิปรายเอ่ยชื่อคุณทักษิณ ก็จะถูกประท้วงทันที ซึ่งประธานที่ประชุมต้องควบคุมและวินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน เพราะจะมีส.ส.บางคนประท้วงเพื่อต้องการโชว์ฟอร์มเอาใจนายใหญ่ เหมือนกับสมัยที่คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้ามีส.ส.คนใดลุกขึ้นประท้วง ก็จะมีแต้มให้รางวัลกับผู้ประท้วงทุกครั้ง สมัยนี้ก็ไม่แตกต่างกัน จะมีส.ส.บางคนแสดงบทเป็นนักประท้วง ทำงานให้เข้าตานายใหญ่ ผู้มีอิทธิพลสูงสุดในพรรคเพื่อไทย

ขอแนะนำฝ่ายค้านใช้เวทีซักฟอกครั้งนี้ เป็นการเตรียมพร้อม ฝึกทักษะการอภิปราย เก็บหลักฐานเด็ดไว้ก่อน เพื่อรอเผด็จศึกในการอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร