'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

"พิธา" มองรัฐบาลแก้ปัญหาขนย้าย ‘แคดเมียม’ ไม่ได้ เหตุไม่มีโรดแมป-บังคับใช้กฎหมาย PRTR ชัดเจน ย้ำตอนนี้ป้องกันไม่ทัน ต้องเร่งเยียวยาแข่งกับเวลาแทน

9 เม.ย.2567 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคดเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR (Pollutant Release and Transfer Register) เป็นสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนเกี่ยวกับชนิดและปริมาณสารเคมี ซึ่งจะเคลื่อนย้ายสารเคมีต้องแจ้งรัฐก่อน เรื่องนี้เมื่อเรามองลงมาจะทำให้เห็นความโปร่งใส ในการขนขยะสารเคมีไปทิ้ง และจะทำให้แก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น ตนเข้าใจว่าตอนนี้บริษัทที่เกี่ยวข้องก็เป็นของคนจีน มองว่ารัฐบาลต้องเข้าไปเยียวยา เพราะถ้าจะป้องกันตอนนี้ก็อาจทำได้ไม่ทัน

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ค่อนข้างอันตราย รัฐบาลควรทำภายใต้กรอบเวลาหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “ใช่” ตอนนี้ทุกอย่างแข่งกับเวลาทั้งนั้น ทั้งฝุ่น PM 2.5 และแคดเมียม

“อย่างที่พูดหลายครั้งว่าพอไม่มีโรดแมป ไทม์ไลน์ในการทำงาน ก็ไม่รู้ว่าตกลงอาทิตย์หน้าทำอะไร เดือนหน้าทำอะไร มันก็แข่งกับเวลา แข่งกับสุขภาพประชาชนด้วย” นายพิธา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม