ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล

11 เม.ย.2567 - จากกรณี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่ร่วมกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน เพื่อตรวจสอบบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ตั้งอยู่ 1532/1 ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซี่อ เขตบางซื่อ กทม. หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้สืบสวนแกะรอยจนทราบว่าที่โรงงานดังกล่าวมีการซุกซ่อนกากแคดเมียม 150 ตัน บรรจุในถุงบิ๊กแบค 98 ถุง โดยขณะนี้ได้ยึดอายัดไว้แล้ว ส่วนผลตรวจดินและน้ำโดยรอบโรงงาน รวมถึงผลตรวจร่างกายพนักงานบริษัท ต้องรอประกาศจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมอย่างละเอียด

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล - Move Forward Party โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR

สส.-ส.ก.ก้าวไกล ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบแคดเมียมกลางชุมชนในพื้นที่บางซื่อ ย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR “ก้าวไกล” ยื่นเข้าสภาฯ แล้ว หวังได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง

จากกรณีตรวจพบกากแคดเมียมกว่า 150 ตัน ที่โรงงานในซอยเรียงปรีชา ถ.ประชาราษฏร์ เขตบางซื่อ กานต์ ภัสริน รามวงศ์ - Patsarin Ramwong สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ก.เนอส ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย เขตบางซื่อ ส.ก.บางซื่อ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามกระบวนการตรวจสอบและอายัดในครั้งนี้

ทั้งภัสรินและภัทราภรณ์ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว ไม่พบการหลอมแคดเมียมและไม่พบการแพร่กระจายหรือการปนเปื้อนออกภายนอกบริเวณโรงงาน โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นส่วนหนึ่งของกากแคดเมียมชุดเดียวกับที่ตรวจพบที่ จ.สมุทรสาคร และที่ จ.ชลบุรี

ภัสรินระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวล แม้เจ้าหน้าที่จะรายงานว่ากากแคดเมียมไม่ได้กระจายหรือฟุ้งไปในอากาศ แต่เพื่อความปลอดภัยตนก็ขอสื่อสารให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงป้องกันตนเองไว้ก่อน ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เขตบางซื่อจะมีการตรวจสุขภาพประชาชนในระยะ 500 เมตรต่อไป

ภัสรินยังกล่าวด้วยว่าจากกรณีดังกล่าวนี้ ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่ประเทศไทยควรจะมีกฎหมาย PRTR (กฎหมายรายงานการปลดปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม) ที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอมาตั้งแต่สภาฯ สมัยที่แล้วได้แล้ว แต่เนื่องจากตอนนั้นกฎหมายถูกจัดเป็นร่างการเงิน ต้องได้รับคำรับรองจากนายกฯ ก่อนเข้าสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในขณะนั้นจึงใช้ดุลพินิจปัดตก สภาฯ ไม่มีแม้แต่โอกาสได้พิจารณา

กรณีกากแคดเมียมที่เกิดขึ้น รวมถึงกรณีอื่นๆ ก่อนหน้านี้ที่สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตประชาชน เช่น โรงงานและโกดังพลุระเบิด คือผลโดยตรงจากการไม่มีกฎหมายใดในประเทศไทยบังคับใช้ให้ผู้ประกอบการต้องแจ้งประเภทและปริมาณของสารพิษที่อยู่ในครอบครองหรือมีการเคลื่อนย้ายโดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรม

ในสภาฯ ชุดนี้ พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าไปอีกครั้งตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว อยู่ในขั้นตอนรอบรรจุวาระ ซึ่งภัสรินหวังว่าเมื่อสภาฯ เปิดประชุม และกฎหมายเข้าสู่การพิจารณา จะได้รับการสนับสนุนจาก สส. ทุกพรรคการเมือง เพื่อรับรองสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตัวเอง ไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เดิมๆ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถอดบทเรียนไม่รู้จบ แต่ไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)