'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

19 เม.ย. 2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ครม.ควรรีบพิจารณาเห็นชอบแหล่งเงินและการดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะประชาชนรอนานแล้ว

การแถลงข่าวเมื่อ 10 เมษายน 2567 คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ยืนยันว่า ทุกอย่างนิ่ง ชัดเจน ถูกกฎหมายแล้ว และจะเอาเรื่องเข้า ครม. ภายในเดือนเมษายน นี้ ซึ่งเหลืออีก 2 วันอังคาร คือ 23 และ 30 เมษายน เท่านั้น

เมื่อพร้อมขนาดนี้ ควรรีบนำเข้าที่ประชุม ครม. ให้ทุกฝ่ายได้ความชัดเจนในรายละเอียด อาทิ

1. แหล่งเงิน 500,000 ล้านบาท ที่ชัดเจน โดยเฉพาะแหล่งที่ 3 จำนวน 172,300 ล้าน ที่ระบุว่าเป็นการใช้นโยบายกึ่งการคลังตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ว่า จะใช้ธนาคารของรัฐธนาคารใด

2. การใช้นโยบายกึ่งการคลัง แม้จะบอกว่าไม่ได้กู้ แต่สิ่งที่ต้องระบุให้ที่ประชุม ครม.ทราบก่อนลงมติเห็นชอบคือ การใช้คืนจะใช้คืนอย่างไร ปีละเท่าไร มีดอกเบี้ยเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินการเท่าไร และ อยู่ในหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายและอยู่ในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของหน่วยงานนั้นอย่างไร

3. กำหนดการในรายละเอียดที่ชัดเจน เช่น เปิดให้ร้านค้า และประชาชนลงทะเบียน ระหว่างวันที่เท่าไรถึงเท่าไรของเดือนไหน ประชาชนจะสามารถเริ่มใช้ดิจิทัลวอลเล็ต วันที่เท่าไร เดือนไหน และใช้ได้ถึงวันที่เท่าไร เดือนไหน

4. ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซุปเปอร์แอป เป็นเงินที่ขออนุมัติจาก ครม.ในวงเงินเท่าไร ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบใด วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธีคัดเลือก หรือวิธีเฉพาะเจาะจง หากใช้วิธีเฉพาะเจาะจง จะมีมาตรการอย่างไรที่สะท้อนความโปร่งใสในการดำเนินการอย่างไร

5. วันนี้ ประชาชนเขารอได้เงิน เขาไม่สนใจว่า แหล่งเงินจะมาจากที่ไหน ชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สนใจเรื่องกระบวนการว่าโปร่งใส มีนอกมีในหรือไม่ ไม่สนใจว่านักการเมือง หรือข้าราชการคนไหนจะติดคุก เพราะอันนั้นเป็นเรื่องของศาล

รีบเถอะครับ มีมติ ครม. ไว ๆ ประชาชนและศาลเขารออยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า