'หมอวรงค์' จับพิรุธ 'กรมราชทัณฑ์' ชี้แจงช่วยเหลือ 'นช.ทักษิณ' แบบมั่วๆ

24 เม.ย.2567- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#กรมราชทัณฑ์อย่าชี้แจงแบบมั่วมั่ว

หลังจากที่ผมไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.กรณีนายทักษิณ วันถัดมากรมราชทัณฑ์ออกเอกสารชี้แจงทั้งหมด 5ประเด็น ตามที่ผมให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ

ผมคิดว่าคำชี้แจงในประเด็นที่ 1-4 ที่ผมร้องป.ป.ช. มีทั้งข้อเท็จจริง ที่องค์กรอิสระอย่าง ผู้ตรวจการแผ่นดินแสวงหาข้อเท็จจริง และข้อกฏหมายทุกอย่าง การที่กรมราชทัณฑ์จะชี้แจงแบบถูๆไถๆ ผมคงไม่ตอบโต้ เพราะทุกท่านต้องไปชี้แจงกับป.ป.ช.อยู่แล้ว

ส่วนประเด็นที่5 นั่นคือการพักโทษกรณีพิเศษ เฉพาะประเด็นอายุเกิน70ปี และช่วยเหลือตนเองไม่ได้หรือได้น้อย เรื่องนี้ต้องอ้างอิงวิชาการทางการแพทย์ แต่สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ชี้แจง

"กรณีนายทักษิณ ได้เข้าคุณสมบัติที่ได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษ กรณีอายุ 70 ปี ขึ้นไป และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย (โดยผลการประเมินตามแบบประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน กรมอนามัยคะแนนไม่เกิน 11 คะแนน) ซึ่งการประเมินดังกล่าวเป็นไปตามแบบเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ทำการประเมินได้ดำเนินการประเมินตามสภาพข้อเท็จจริงที่ได้พบเห็นในช่วงระยะเวลาขณะนั้น"

ถ้าอ่านรายละเอียดคำชี้แจง "โดยผู้ทำการประเมินได้ดำเนินการประเมินตามสภาพข้อเท็จจริงที่ได้พบเห็น ในช่วงระยะเวลาขณะนั้น" แค่นี้ก็รู้แล้วว่ามีพิรุธ เพราะคำชี้แจงแบบนี้ ดูแล้วกรมราชทัณฑ์ไม่เข้าใจเลยหรือว่า คำว่าช่วยเหลือตนเองไม่ได้จากการประเมิน เขาต้องเป็น "งานดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว"

ในคำชี้แจง ท่านก็เขียนมาชัดเจนในวงเล็บ (โดยผลการประเมินตามแบบประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน กรมอนามัยคะแนนไม่เกิน 11 คะแนน) ดังนั้นสภาพของนายทักษิณที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้หรือได้น้อย ต้องเป็นปัญหาระยะยาว ไม่ใช่พบเห็นในช่วงเวลาขณะนั้น

วันหลังทางกรมราชทัณฑ์จะชี้แจงอะไร ให้ระมัดระวังด้วยครับ อย่าชี้แจงแบบคิดว่าประชาชนไม่รู้อะไร เพราะมันไม่ได้เสียเฉพาะคนช่วยเหลือนักโทษ แต่มันจะทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหายทั้งประเทศ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธงทอง' แจงแล้ว หลังโพสต์คนในกระบวนการยุติธรรมบ่นทำคดีตามธง

นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยโพสเฟซบุ๊คเมือปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่าคนในกระบวนการยุติธรรมบ่นว่าต้องทำคดีตามธง ซึ่งขัดหลักการหลักกฎหมาย และส่งผลเสียระยะยาว ว่า เป็นเรื่องของคนบ่นจุกจิกจู้จี้ทั้งหลาย

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ