'สุดารัตน์'เผยไทยกำลังเผชิญความท้าทายใหม่ 4 ด้าน!

25 เม.ย.2567 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ได้มีโอกาสกลับไปที่สถาบันศศินแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่หน่อยเป็นศิษย์เก่า ได้ไปพูด ในหัวข้อ ”The Next Chapter“ “บทใหม่ ของโลกใบเดิม” ได้รับเกียรติพูดกับศาสตราจารย์ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย และดร. สันติธาร เสถียรไทย ซึ่งทั้งสองท่านเป็นคนเก่งระดับโลก ที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง

เราเห็นตรงกันว่า เรากำลังเผชิญกับภาวะ “โลกเดือด” ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ 4 ด้านทั้งปัญหา

Geopolitics สงครามการค้าระหว่างสองขั้วมหาอำนาจ และสงครามการสู้รบที่เกิดขึ้นทั้งไกลและใกล้บ้านเรา ซึ่งส่งผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อมต่อประเทศไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

Climate change ที่รุนแรงเกินกว่าเป็น Global warming, แต่น่าจะเป็น Global boiling ไปแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ภัยแล้งรุนแรง กระทบต่อที่อยู่อาศัย และการเพาะปลูกส่งผลต่อความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยประเทศไทยยังไม่ลงมือจัดการ ด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง และอีกไม่นานผู้ประกอบการ SMEs จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการกีดกันการค้าด้วยกำแพงภาษี Cabon Tax ในการส่งสินค้าไปขายยังยุโรป และอเมริกา

Demographic Disruption จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุเติบโตเร็วที่สุดในโลก จากประชากร 66 ล้านคน ไทยมีจำนวนผู้สูงอายุประมาณ 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 19% โดยผู้สูงอายุทั่วโลกมีประมาณ 1,109 ล้านคน จากจำนวนประชากรโลก 8,000 ล้านคน หรือประมาณ14%ของประชากรโลก และมีการคาดการณ์ว่าในทศวรรษนี้ จะเพิ่มไปถึง 28% หรือประมาณ 20 ล้านคน ภายในสิบปี

ปัญหาสำคัญคือส่วนใหญ่ “แก่ จน เจ็บ” ทำให้นอกจากไม่มีแรงงานที่จะมาสร้างรายได้ให้กับประเทศ กำลังซื้อหดหาย ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงวัยที่จนและเจ็บ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรง แถมเด็กเกิดใหม่มีอัตราลดลงอย่างมากเหลือเพียง 500,000 รายต่อปี เกิดน้อยกว่าตาย คาดว่าภายในปี 2083 ถ้าอัตราการเกิดและตายเป็นแบบนี้จะทำให้ประเทศไทยเหลือประชากรเพียงครึ่งหนึ่งของปัจจุบันปัจจุบันคือ 33 ล้านคน

Technology Disruption โดยเฉพาะ generative AI ที่สามารถเข้ามาแย่งงานของคนไทย ถ้าเราไม่ปรับตัว ไม่ปฏิรูปการศึกษา ยังสอนให้เด็กไทยท่องตำราแข่งกับ AI เราต้องเร่งปฏิรูป สอนให้เด็กไทยสามารถใช้ประโยชน์จากAI ในการทำงานสร้างรายได้ ได้ง่ายขึ้น ในต้นทุนที่ต่ำลง

ปัจจัยปัจจัยทั้งสี่เรื่องจะส่งผลกระทบโดยตรงกับสภาพความเป็นอยู่และเศรษฐกิจของไทย ซึ่งผู้ที่มีอำนาจต้องตระหนักรู้ และเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหา เพื่อให้เราอยู่รอด ในบริบทใหม่ของโลกใบเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำคนไทย ต้องเจออากาศร้อนแบบสุดๆๆ ในเดือนเม.ย.นี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญ IPCC และประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ร้อนจะตายอยู่แล้วจะร้อนไปถึงไหนและมนุษย์พันธุ์ใหม่จะปรับตัวอย่างไร ? ว่า ร้อนยังไม่จบสิ้น เอาระยะสั้นๆ

'ไทยสร้างไทย' เตรียมลงดาบ 3 สส.แหกมติพรรค ใช้วิธีลอยแพแทนการขับออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทย เพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ถือเป็นสส.หน้าใหม่ ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์