โดนแล้ว! ร้อง กกต. สอบ 'ธนาธร-ช่อ' จุ้นเลือก สว.

‘สนธิญา’ ร้อง กกต. สอบ ‘ธนาธร-พรรณิการ์’ ยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือก สว. ทำได้แค่ไหน เหตุทั้งสองถูกตัดสิทธิทางการเมือง

29 เม.ย. 2567 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เรียกร้องให้ตรวจสอบ พฤติกรรมของกลุ่มนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ที่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่ทั้ง 2 คน เป็นผู้ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

โดยสนธิญา กล่าวว่า นายธนาธรถูกศาลรัฐธรรมนูญ​มีคำสั่งตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และน.ส.พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิตในคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรมไปแล้ว จึงอยากให้ กกต. วินิจฉัยถึงสิทธิเสรีภาพในการยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์เลือกตั้ง สว.ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้หากกลุ่มคนเหล่านี้ สามารถเสนอแนะ สนับสนุนหรือเป็นผู้รณรงค์ให้มีการสมัคร สว. แล้วหากคนที่มาจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการเลือกตั้ง อาจจะทำให้มีการร้องเรียนเข้ามามากมาย และทำให้การได้มาซึ่ง สว. มีความล่าช้าออกไป

ดังนั้น จึงอยากให้ กกต. มีการวินิจฉัยให้ชัดเจน ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือก สว. ว่าทั้งสองคนสามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว. ได้มากแค่ไหนอย่างไร เพื่อให้ผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปอย่างโปร่งใสและเที่ยงธรรม ไม่ขัดต่อกฎหมาย สามารถทำงานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ของ สว. ชุดใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! 24 พ.ค.ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งระเบียบ กกต.ว่าด้วย สว.

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ของ กกต. 24 พ.ค.นี้ บก.ประชาไทชี้แม้กกต.ปรับแก้ระเบียบบางส่วน แต่ก็ยังกระทบต่อผู้สมัครสายสื่อ-บันเทิง