ป.ป.ช.ให้สอบเพิ่ม นายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม เชื่อคดีนี้ไม่ช้า อีกไม่นานจบ

3 พ.ค.2567 - ที่ จ.ภูเก็ต นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรม หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. (ยื่นถอนคำร้องในภายหลัง) ดำเนินการร้องเรียนไว้ก่อนหน้านี้ว่า ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะต้องเชิญบุคคลที่ร่วมประชุมในการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. มาให้ข้อมูล ขณะนี้ได้เชิญฝ่ายเลขาฯของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มาให้ข้อมูลแล้ว ป.ป.ช. ต้องดูว่า การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และข้อเท็จจริงในการประชุมเป็นอย่างไร

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนคณะกรรมการ ก.ตร. จะทำหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน เสนอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้นก็ต้องไปดูด้วยว่าในการประชุมดังกล่าวพิจารณากันอย่างไร ใช้เอกสารหลักฐานอะไรบ้าง ในการพิจารณา เชื่อว่า คดีนี้ไม่น่าช้า มีการรวบรวมข้อมูลและเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของข้อมูล ก.ตร. เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ถอนฟ้อง 'ผบช.น.' กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำสั่งในคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

จบอีกคดี! ศาลคดีทุจริตฯ ภาค 7 ยกฟ้องทีมจับกุมตำรวจคนสนิทบิ๊กโจ๊ก

ยกฟ้องอีกเเล้ว ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 7 ยกฟ้องตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.คริษฐ์คนสนิท’บิ๊กโจ๊ก’157 หลังถูกร้องตรวจยึดทรัพย์สินไม่ชอบ

รรท.ผบ.ตร. ยันคำสั่ง ’บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ ยึดตาม กม. ไม่รู้สำนักนายกฯส่งตีความ

กรณีที่มีรายงานว่าสำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบข้อฎหมายเกี่ยวกับคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกจากราชการไว้ก่อน