ย้อนเจ็บ! คนวิพากษ์ 'ธปท.' ด้วยตรรกะตื้นเขิน ต้องโดนวิจารณ์ได้

6 พ.ค. 2567 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แบงก์ชาติ วิจารณ์ได้

ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นสถาบันที่มีหน้าที่กำกับนโยบายด้านการเงินของประเทศ ดูแลอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปริมาณเงินในตลาด และอัตราแลกเปลี่ยน ทำงานดีก็ต้องชม ทำงานไม่เข้าท่าก็วิจารณ์ได้

แต่การวิจารณ์แบงก์ชาติ ต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้ ปราศจากอคติ และมีตรรกะของเหตุผล เช่น จะบอกว่าประเทศไทยมีหนี้สาธารณะเยอะ เพราะการไม่ลดดอกเบี้ยธนาคาร ดูจะเป็นการเชื่อมโยงของสิ่งห่างไกลเกินไป

หนี้สาธารณะ (Public Debt) นั้นมาจากกู้ยืมเงินของรัฐจากการทำงบประมาณขาดดุล ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้สาธารณะ 11.4 ล้านล้านบาท จะลดลงต่อเมื่อเราตั้งงบประมาณใช้คืนมากขึ้น กู้ใหม่ให้น้อยลง หรือกู้มาลงทุนเพื่อให้มีรายได้มาใช้คืน ไม่ใช่กู้มาแจก

หนี้ครัวเรือน (Household debt) ของไทย คือหนี้ของชาวบ้านที่ไปกู้ยืมสถาบันทางการเงิน เช่น ผ่อนบ้าน ซื้อรถ กู้ยืมมาเพื่อใช้จ่ายในครัวเรือน ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 16.8 ล้านล้านบาท หากมีอัตราดอกเบี้ยสูง ย่อมผ่อนคืนยาก ส่งต้นได้น้อย ส่งเท่าไรก็ส่งได้แต่ดอก

เพราะดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ ประมาณร้อยละ 7 ส่วนดอกเบี้ยนโยบายตอนนี้ ร้อยละ 2.5

แบงก์ชาติวิจารณ์ได้ครับ แต่คนวิจารณ์แบงก์ชาติด้วยตรรกะที่ตื้นเขิน ก็ย่อมถูกวิจารณ์ได้เช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไม่กลัวพ.ร.บ.คอมพ์! อดีตกกต. ถาม 'เสี่ยอ้วน' กลัวอะไร แนะส่งข้าว 10 ปีเข้าห้องแล็บ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีที่ยืนกระต่ายขาเดียว ”ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุ

'เผ่าภูมิ'​ เผย​ คลังยังไม่นัด​ แบงก์ชาติ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายเผ่าภูมิ​ โรจนสกุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวง​การคลัง​เ