เอาแล้ว 'วิรังรอง' จี้ 'สคบ.-อย.' ตรวจสอบคุณภาพข้าวเก่า10ปี ที่จะเปิดประมูลขาย

8 พ.ค.2567- จากกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนและผู้ส่งออกลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ตรวจสอบข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปี จากโครงการจำนำในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ และกินข้าวโชว์ว่ายังนุ่มนวลพร้อมนำออกประมูล จำนวน 1.5 แสนกระสอบ

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และอย. ทำอะไรอยู่ ควรเข้ามาตรวจสอบคุณภาพข้าวเก่าที่รัฐบาลกำลังจะเปิดประมูลขาย และต้องเปิดเผยผลการตรวจสอบคุณภาพข้าวให้ผู้ที่จะเข้าประมูล และประชาชนทราบ การหุงข้าวและรับประทานข้าวโชว์ออกสื่อ เป็นการกระทำอย่างลวกๆ ปาหี่ แบบขอไปที ไม่ถือเป็นการยืนยันมาตรฐานความปลอดภัยให้ผู้บริโภคได้
การที่ข้าวยังดูสภาพดี ก็เพราะรมยาฆ่าแมลง ถ้าไม่รมยาฆ่าเเมลงตลอด ๑๐ ปี มีมอด หรือเน่าแน่ ๆ
การรมยาฆ่าแมลงเดือนละ ๑ ครั้ง เป็นเวลา ๑๐ ปี ถ้าทำจริงก็เท่ากับ รมยาฆ่าแมลงถึง ๑๒๐ ครั้ง
การล้างข้าวด้วยน้ำเปล่า ๑๕ ครั้ง ก็ไม่สามารถล้างยาฆ่าแมลงให้หมดได้ เพราะสารเคมีสะสมฝังในเนื้อข้าวแล้ว นี้ยังไม่รวมว่าอาจจะมีอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) ซึ่งเป็นสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง
แม้แต่ชาวนา ข้าวเก่าหมดสภาพแล้วเขาก็ทำลายทิ้ง ไม่ทาน และไม่ขาย เพราะไม่ควรใช้บริโภคทั้งคนและสัตว์
การที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อ้างว่าข้าวดังกล่าวไม่อันตราย บริโภคได้ และจะเปิดประมูลให้บริษัทเอกชนนำไปจำหน่ายได้นั้น เป็นเรื่องที่จะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนอย่างร้ายแรง และยังจะมีผลเสียต่อชื่อเสียงของประเทศชาติ ทำลายการส่งออกข้าวในอนาคตด้วย
ถ้านายภูมิธรรม รมว. พาณิชย์มั่นใจว่า ข้าวเก่าตั้งแต่สมัยรัฐบาลน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริโภคได้ และปลอดภัย ก็ลองประกาศส่งออกสิ จะได้มีรายได้เข้าประเทศ โดยรัฐบาลรับประกันคุณภาพข้าว อยากจะทราบว่ามีประเทศไหนสนใจซื้อให้ประชาชนของเขาทานบ้าง?
#สิ่งรัฐบาลคิดทำแต่ละเรื่องเป็นภาระสังคมได้ทุกเรื่อง
ทำไมไม่คิดเอาไปทำ เอทานอล แปรรูปเป็น เอทิลแอลกอฮอล์ ยังปลอดภัยและได้ประโยชน์มากกว่า
วิรังรอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยินดีผลตรวจสอบตัวอย่างข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังผลตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปีที่ส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง(อะฟลาท๋อกซิน)

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

โฆษกรัฐบาล ยันไม่พบเก็บตัวอย่างข้าวในโกดังสุรินทร์ หลังนักวิทย์ชื่อดังเปิดผลตรวจสารเคมี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนพิสูจน์ความจริง กรณีการตรวจสอบข้าวโกดังที่สุรินทร์ว่ามีปริมาณสารพิษ Alfa Toxin เกินค่ามาตรฐานจริงหรือไม่

โฆษกรัฐบาล สวนกลับนักวิจารณ์ด้อยค่าข้าวค้าง 10 ปี ใช้วาทกรรมลวงโลกข้าวเน่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้าวที่เก็บไว้เกิน 3 ปีถือเป็นข้าวเน่า ว่า การเสื่อมเรื่องราคา และคุณภาพ 2.71 เปอร์เซ็นต์ และเสื่อมปริมาณ 0.72 เปอร์เซ็นต์ เ