กมธ.แรงงาน ถกเดือด! ปมกลุ่มเพื่อน สส.ก้าวไกล ลงตรวจลับตบทรัพย์โรงงาน

แฟ้มภาพ คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร

กมธ.แรงงาน เถียงกันเดือด ปม "สุเทพ อู่อ้น" สส.ก้าวไกล ใช้คนติดตามลงพื้นที่ตรวจลับแล้วถูกแฉว่ามีการเรียกรับเงินโรงงานที่ปราจีนบุรี ด้าน "สฤษฏ์พงษ์" กำชับควรแจ้งประธานให้ทราบด้วย หวั่นใช้อำนาจในทางที่ผิด "ธีระชัย" ซัดอย่าเอาบัตรตัวเองไปทำมาหากินโดยมิชอบ จะเสียหายถึงกมธ.คนอื่น

8 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธาน กมธ.การแรงงาน เป็นประธานการประชุม กรณีมีคนกลุ่มหนึ่งอ้างว่า เป็นคณะทำงานของนายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งใน กมธ.การแรงงาน เข้าไปตรวจสอบโรงงาน และมีการเรียกรับเงิน ซึ่งมีการไล่เรียงเหตุการณ์ว่า เป็นอย่างไร และในการประชุมครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดปราจีนบุรี ประกอบด้วยสำนักงานจัดหางานจังหวัด , 5 เสือแรงงานจังหวัด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าให้ข้อมูลด้วย

โดยนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา มาร้องตนว่า มีคณะทำงานของเพื่อน สส. มาตรวจโรงงาน ซึ่งเป็นการตรวจลับ ตนยืนยันว่า ไม่เคยคุยกับนายวุฒิพงศ์มาก่อน แต่ก็รับเรื่องไว้ พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้เอ่ยชื่อนายสุเทพ แต่ชื่อนายสุเทพปรากฎกับสื่อมวลชนผ่านไลฟ์ไปแล้ว วันนี้นายสุเทพมาอยู่ในที่ประชุม อยากให้ชี้แจง เพราะไม่ใช่นายสุเทพเสียหายเพียงอย่างเดียว แต่เป็น กมธ.ด้วย ตนยืนยันว่าไม่เคยส่งใครลงพื้นที่

"การไปหาข่าวแบบนี้ ควรต้องแจ้งให้ท่านประธานได้รับทราบด้วย แต่ผมไม่เคยได้รับทราบ"

ด้านนายสุเทพ กล่าวถามในที่ประชุมว่า กรณีที่พบการกระทำความผิดของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งได้มีการแจ้งความจับกุมแล้วหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีการสื่อสารออกไปทำให้เกิดความเสียหาย ตนต้องขอความเป็นธรรมด้วยในการดำเนินการ

“ชัดเจนครับ ผมเป็นผู้มอบหมายให้ผู้ติดตามของผมลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล และแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลักฐานต่างๆ ก็ลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อมีการลงพื้นที่พบสิ่งที่ผิดกฎหมายส่วนราชการต่างๆ ในพื้นที่ได้ดำเนินการอะไรบ้างในเรื่องเหล่านี้ ต้องมาคุยกัน ท่านประธานไปเหนือใต้ก็บอกตลอดว่า เจอสิ่งผิดกฎหมาย ได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง ท่านประธานแถลงข่าวบอกว่า มีการแจ้งกับทางรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว ก็ต้องติดตามกันต่อในฐานะที่เราเป็น กมธ. ว่าแจ้งแล้ว ปัญหาเหล่านั้นได้รับการแก้ไขอย่างไร ขณะนี้ 7-8 เดือนที่แรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามา รัฐบาลทำอะไรบ้าง และ กมธ.เราทำอะไรที่เป็นกิจลักษณะหรือไม่ หรือเพียงแต่แถลงข่าว” นายสุเทพ กล่าว

ฝ่ายเลขาธิการ กมธ.การแรงงาน ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า ตามข้อบังคับอำนาจของ กมธ.ในการสอบสวนข้อเท็จจริง กมธ.จะไม่สามารถมอบอำนาจให้ใครกระทำการแทนไม่ได้

ก่อนที่นายสฤษฏ์พงษ์ จะกล่าวว่า ในความเห็นตน ถ้าไม่มีการกำกับ สส.แต่ละคน ก็จะใช้อำนาจต่างๆ ผู้ติดตามลงพื้นที่ ไม่ว่าจะถูกหรือผิด

“ในส่วนกระทรวงแรงงานเขามีหน้าที่อยู่แล้ว แต่การดำเนินการของ กมธ.เรา เป็นการกำกับเชิงนโยบาย การแก้ไขข้อกฎหมาย เพื่อจะคานอำนาจฝ่ายบริหาร เช่น สามารถตั้งคำถามได้ เสนอแนะได้ว่าฝ่ายบริหารยังมีข้อบกพร่อง แต่การมอบหมายในลักษณะนี้ ผมยังไม่เคยเจอ” นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

จากนั้น นายสุเทพ ได้มีการสอบถามถึงการกระทำของประธาน กมธ.การแรงงาน บ้าง ที่ได้เคยมีการมอบหมายให้บุคคลอื่นเข้าไปดำเนินการแทน ใช้อำนาจส่วนไหน แต่นายสฤษฏ์พงษ์ได้ปฏิเสธว่า ไม่เคยมอบหมายให้ใครดำเนินงานแทน แต่เป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ก็ได้ให้ลงไปดูแล แต่อย่างไรก็ต้องมีหนังสือรายงานการทำงานของตนเองในการลงพื้นที่ด้วย

ขณะที่ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.การแรงงาน กล่าวว่า ผู้ประกอบการหรือผู้ใช้แรงงานก็ดี พอได้ข่าวไม่สมมาพาควร ก็มีเจ้าหน้าที่ มี 5 เสือแรงงานจัดการอยู่แล้ว มาด้วยหลักด้วยฐาน เพียงแต่ กมธ.การแรงงาน ไม่ทราบว่าคนที่ลงไปเป็นใคร อย่างไร นายสุเทพก็ยอมรับว่าเป็นคนของตัวเอง ก็ว่าไปตามเหตุการณ์

“ผมก็ไม่ได้คิดว่าฝ่ายนิติบัญญัติ นอกจากรับเรื่องราวร้องทุกข์แล้วเป็นผู้คลายปัญหา ผู้ที่จะแก้ปัญหาคือฝ่ายบริหาร เพราะฉะนั้น การจะไปดูเชิงลึก ถ้าท่านสุเทพจะไปดูเชิงลึก เรามาคุยกันก่อนดีหรือไม่ มาคุยกันว่ามันเกิดเหตุการณ์ไม่สมมาพาควร ความคิดของผมควรจะเป็นแบบนั้น ว่าให้คุยกันก่อนแล้วก็ยกโขยงไป เราก็ไปดูเรื่องอย่างนี้ปกติอยู่แล้ว ผมถือว่าถ้าไปแบบนี้มันเสียหาย จะเป็นคนของใครก็แล้วแต่ถ้าไปทำแบบนี้ พวกที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญอะไรต่างๆ เกิดไปหาเงินหาทอง ไม่ได้เด็ดขาด” นายธีระชัย กล่าว

จังหวะนี้นายสุเทพขอชี้แจง แต่นายธีระชัย ชี้นิ้วไปที่นายสุเทพ พร้อมกล่าวว่า “อย่าเพิ่งพูด” พร้อมกล่าวย้ำว่า อย่าไปทำไม่ดีไม่ร้าย เอาบัตรตัวเองไปทำมาหากินโดยมิชอบ ตนบอกเลยว่ากระบวนการทางคดีก็ว่ากันไป ถ้ามีคนมาแจ้งว่ารับเงินทอง ก็ให้แจ้งจับเข้าคุกไปเลย ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้อีกมันเสียหาย เราสร้างความดีมามันจะเสียหายด้วยคนไม่กี่คน ซึ่ง กมธ. หากลงพื้นที่โดย กมธ. คนอื่นไม่รู้ แล้วไปแบล็กเมล์ หาเงินทองก็ถือเป็นเรื่องที่ผิด

จากนั้น นายวุฒิพงศ์ ในฐานะผู้นำเสนอกรณีดังกล่าว กล่าวว่า จากกรณีนี้เป็นความเสียหายต่อจังหวัด เพราะมีกลุ่มคนลงพื้นที่โรงงาน จังหวัดปราจีนบุรี ตนจึงได้โทรถาม นายเซีย จำปาทอง หนึ่งใน กมธ.การแรงงาน ว่ามีมติให้มีคนลงมาพื้นที่ จังหวัดปราจีนบุรีหรือไม่ แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มี แต่กลับมีกลุ่มคนมาในพื้นที่ และเรียกรับเงิน ทำให้โรงงานเข้าใจผิด และมีความเสียหายต่อ กมธ.การแรงงาน ที่มีการแสดงบัตรประจำตัวด้วย ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

ด้านนายอำนาจ วิลาวัลย์ สส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีการลงบันทึกประจำวันไว้ เนื่องจากเป็นคนของนายสุเทพ จึงไม่อยากให้เป็นคดีความ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เคยมีเรื่องแบบนี้มาก่อน และไม่เคยมีการมอบหมายบุคคลอื่นในการลงพื้นที่ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าในฐานะ กมธ.สามารถทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน มีอำนาจมากน้อยแค่ไหน

ทำให้นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ที่ปรึกษา กมธ.การแรงงาน ตั้งคำถามต่อนายสุเทพ ว่าผู้กระทำการ นายสุเทพเป็นคนสั่งในฐานะ สส. หรือในฐานะ กมธ.การแรงงาน และใช้ให้มีการเรียกรับเงินหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการตลิ่งชันยื่นฟ้อง 'สส.รังสิมันต์' หมิ่นประมาทมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ

พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน2 ได้นำตัว นายรังสิมันต์ โรม จำเลย อายุ 30 ปี สส.พรรคก้าวไกล มายื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลจัดงบอุ้มกองทุน กยศ. พบขาดสภาพคล่อง เหตุลูกหนี้ชิ่งจ่าย 9.7 หมื่นล้าน

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.สวัสดิการสังคม กล่าวว่า ทางกมธ.ได้มีการพิจารณาผลการดำเนินงานของกองทุนเงินให้กู้ยืม

'สส.จิรัฏฐ์' เข้ามอบตัวคดีปลอมใบสด.43 เชื่อโดนดิสเครดิต ขัดขวางปฏิรูปกองทัพ

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ในข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารทางราชการปลอม

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

สก.บางซื่อ ก้าวไกล โร่แจงปมเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม เป็นญาติกัน

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตรวจสอบกากสารแคดเมียมในบางซื่อ วันนี้เนอสและสส.กานต์ ภัสริน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ